4 CÁCH XÂY DỰNG TÍNH ĐA DẠNG TRONG LÀM VIỆC NHÓM
Làm việc nhóm hiện nay rất phổ biến trong môi trường doanh nghiệp. Để tránh tạo cảm giác nhàm chán, chúng tôi sẽ mách cho bạn cách xây dựng tính đang dạng trong làm việc nhóm qua bài viết này.
Chúng tôi có một câu hỏi dành cho bạn: Đâu là công thức tạo nên một đội tuyệt vời và không thể ngăn cản?
Tâm lý an toàn? Một nền văn hóa hỗ trợ? Quy trình làm việc được sắp xếp hợp lý? Một cấu trúc đội vững chắc? Đồ ăn nhẹ hoành tráng trong các cuộc họp và buổi động não của bạn?
Tất cả những điều trên, nếu bạn hỏi chúng tôi. Nhưng còn một điều lớn nữa còn thiếu trong danh sách đó: sự đa dạng.
Một nhóm đa dạng là một nhóm bao gồm nhiều người khác nhau. Những khác biệt đó có thể bao gồm:
- Cuộc đua
- Dân tộc
- Giới tính
- Tuổi
- Khuynh hướng tình dục
- Tôn giáo
- Tình trạng kinh tế xã hội
- Giáo dục
- Kinh nghiệm chuyên nghiệp
- Kỹ năng
… và điều đó chỉ làm xước bề mặt. Về cơ bản, khi bạn có một nhóm thực sự đa dạng, các thành viên trong nhóm của bạn có nguồn gốc, quan điểm và kinh nghiệm khác nhau.
Đây là câu hỏi tiếp theo của bạn: Vấn đề lớn với sự đa dạng là gì? Đây chỉ là một từ thông dụng trống rỗng của công ty hay nó thực sự có trọng lượng?
Cảnh báo spoiler: Điều này thực sự quan trọng. Nghiên cứu cho thấy rằng việc cố ý xây dựng một nhóm đa dạng dẫn đến một số lợi ích khác nhau.
1. Đa dạng giống sáng tạo và đổi mới
Có một thuật ngữ bạn có thể thấy thường xuyên xuất hiện trong các cuộc trò chuyện về tính đa dạng của nhóm: nhóm đồng nhất. Trong trường hợp bạn không nhớ thuật ngữ “đồng nhất” từ lớp hóa học trung học của mình, thì nó có nghĩa là những thứ giống nhau. Vì vậy, một đội đồng nhất là một đội bao gồm những người rất giống nhau.
Các nhóm đồng nhất dễ rơi vào bẫy của tư duy nhóm, nơi họ đưa ra các quyết định chất lượng thấp hơn trong tiềm thức vì lợi ích phù hợp với phần còn lại của nhóm. Ngược lại, một nhóm đa dạng thì sáng tạo và đổi mới hơn.
Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng các công ty được điều hành bởi đội ngũ lãnh đạo đa dạng về văn hóa có nhiều khả năng phát triển sản phẩm mới hơn các công ty có đội ngũ lãnh đạo đồng nhất. Một nghiên cứu riêng biệt đã xem xét sự đa dạng giới trong các nhóm nghiên cứu và phát triển và phát hiện ra rằng các công ty có nhiều phụ nữ hơn có nhiều khả năng đưa ra thị trường những cải tiến mới trong khoảng thời gian hai năm.
Tại sao điều này là trường hợp? Điều này khá đơn giản: Những người có nền tảng, quan điểm và kinh nghiệm khác nhau sẽ đưa ra những ý tưởng độc đáo của riêng họ.
Có quan điểm đa dạng cho phép bạn có nhiều tư duy đột phá hơn và ý tưởng tốt hơn về tổng thể. Xét cho cùng, tình cảm cũ “hai bộ não tốt hơn một bộ não” không có nhiều ý nghĩa nếu hai bộ não đó hoàn toàn giống nhau.
2. Sự đa dạng dẫn đến lợi tức đầu tư tốt hơn
Ngoài những ý tưởng lớn, sự đa dạng cũng tác động đến lợi nhuận của công ty theo một cách khá đáng kinh ngạc.
McKinsey đã phân tích 366 công ty đại chúng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Những người nằm trong phần tư hàng đầu về sự đa dạng chủng tộc và sắc tộc có khả năng thu được lợi nhuận tài chính cao hơn 35% so với mức trung bình của ngành công nghiệp quốc gia của họ. Những người nằm trong nhóm phần tư hàng đầu về đa dạng giới có khả năng vượt trội hơn về mặt tài chính so với các trung gian trong ngành của họ.
Tại sao? Chà, chắc chắn là có rất nhiều thứ đang diễn ra.
Tuy nhiên, khả năng ra quyết định được cải thiện là một phần lớn của câu đố. Vì các nhóm đa dạng không có xu hướng suy nghĩ theo nhóm, họ có thể xem xét thực tế từ mọi góc độ và đưa ra lựa chọn tốt hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng các nhóm hòa nhập đưa ra lựa chọn tốt hơn tới 87% thời gian.
Vì vậy, tóm lại: Quyết định tốt hơn có nghĩa là lợi nhuận tốt hơn.
3. Các nhóm đa dạng có khả năng tuyển dụng và giữ chân nhân viên tốt hơn
Sự đa dạng không chỉ là trọng tâm của người sử dụng lao động mà còn quan trọng đối với nhân viên.
Khi nói đến việc tuyển dụng những tài năng hàng đầu, sự đa dạng là điều mà các ứng viên đang để mắt tới. Một cuộc khảo sát gần đây của Glassdoor cho thấy 76% người tìm việc nói rằng sự đa dạng là một yếu tố quan trọng khi xem xét các công ty và lời mời làm việc.
Nhưng ngoài việc thu hút nhân tài thông qua cánh cửa, sự đa dạng và hòa nhập cũng giữ chân những nhân viên giỏi nhất của bạn. Một cuộc khảo sát năm 2018 từ Deloitte đã phát hiện ra rằng 69% nhân viên tin rằng đội ngũ lãnh đạo của họ đa dạng coi nơi làm việc của họ là động lực và kích thích. Đó là mức tăng khá đáng kể so với 43% nhân viên không nhận thấy đội ngũ lãnh đạo của họ đa dạng.
Các vấn đề của Đa dạng — Nhưng Bạn Xây dựng Nó như thế nào?
Lợi ích của sự đa dạng là không thể nhầm lẫn, nhưng chúng không chỉ xảy ra. Nói rằng bạn coi trọng sự đa dạng và chứng minh rằng bạn làm được những điều rất khác biệt (bằng chứng là chỉ có 3,2% trong số 500 công ty nằm trong danh sách Fortune 500 chia sẻ công khai về chủng tộc và giới tính của nhân viên vào năm 2017).
Giống như bất kỳ mục tiêu nào khác, việc xây dựng một đội đa dạng đòi hỏi nỗ lực có ý thức chứ không chỉ phục vụ môi. Làm thế nào để bạn đạt được điều đó?
Hãy cùng tìm hiểu một số chiến lược để xây dựng và hỗ trợ một nhóm đa dạng theo cách tích cực và xác thực.
1. Suy nghĩ lại về “Phù hợp với văn hóa”
Nhiều nhà tuyển dụng đã sử dụng thuật ngữ “phù hợp với văn hóa” khi đánh giá các ứng viên, với mục tiêu tìm kiếm những ứng viên có thể kết hợp tốt với nhóm của họ. Mục đích là cao cả — họ muốn xác định những người mà họ nghĩ sẽ phát triển trong môi trường làm việc của họ.
Tuy nhiên, việc tuyển dụng để phù hợp với văn hóa là hoàn toàn chủ quan và thậm chí có thể dẫn đến sự thiên vị (thường xảy ra một cách vô thức) và một đội đồng nhất.
Katherine Klein, giáo sư quản lý tại Wharton cho biết: “Đó là một thuật ngữ cực kỳ mơ hồ và nó là một thuật ngữ mơ hồ thường dựa trên bản năng của ruột,” Katherine Klein, giáo sư quản lý tại Wharton cho biết. “Vấn đề lớn nhất là trong khi chúng ta viện dẫn sự phù hợp văn hóa như một lý do để thuê ai đó, thì việc không thuê ai đó lại phổ biến hơn nhiều. Mọi người không thể cho bạn biết họ đang lo lắng về khía cạnh nào của nền văn hóa. “
Thêm vào đó, văn hóa rất khó xác định và đo lường, khiến nó trở thành một tiêu chuẩn khó khăn cho các quyết định tuyển dụng. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2013, 82% người được hỏi cho rằng sự phù hợp với văn hóa là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Tuy nhiên, chỉ 54% cho biết tổ chức của họ có một nền văn hóa được xác định rõ ràng.
Vì vậy, thay vì dựa vào khái niệm văn hóa phù hợp có phần phi vật thể, hãy thử lật lại kịch bản. Ví dụ: thay vì cố gắng đánh giá một ứng viên sẽ hòa nhập vào các tiêu chuẩn hiện có như thế nào, Buffer bây giờ hỏi:
Người này sẽ bổ sung điều gì cho nền văn hóa của chúng ta mà chúng ta có thể chưa có?
Chúng được căn chỉnh với những giá trị cụ thể nào?
Những câu hỏi đó còn thú vị hơn là “dù sao thì tôi cũng sẽ lấy một cốc bia để kiểm tra.
2. Kiểm tra thành kiến của bạn
Đó là một cú đấm nóng ruột, nhưng tất cả chúng ta đều tham gia vào các cuộc trao đổi với những thành kiến. Bạn sẽ nghe những điều này được gọi là thành kiến vô thức hoặc thành kiến ngầm. Chúng tôi sử dụng khuôn mẫu của các nhóm khác nhau để định hình ý kiến của chúng tôi về họ.
Thật không may, điều này đã được tiếp cận với con người ngay từ khi còn nhỏ. Trong một nghiên cứu, trẻ nhỏ được xếp ngẫu nhiên vào các nhóm màu đỏ và xanh lam. Khi được cho xem những đứa trẻ khác mặc những chiếc áo phông có màu sắc khác nhau, hãy đoán xem chúng thích cái nào nhất? Đúng, ảnh của những đứa trẻ mặc áo phông tương ứng với màu nhóm của chúng.
Những thành kiến này khó có thể xóa bỏ nhưng chánh niệm có thể rất mạnh mẽ và giúp chúng ta hiểu hành động của mọi người, giảm thành kiến tiêu cực của chúng ta và coi người khác là bình đẳng.
Ngoài ra, có rất nhiều cách chiến thuật để bạn có thể giảm thiểu sự thiên vị trong quá trình tuyển dụng của mình, bao gồm:
Thực hiện các bài đánh giá sơ yếu lý lịch, nơi bạn không thấy tên hoặc ảnh chụp đầu của ứng viên
Chuẩn hóa các câu hỏi phỏng vấn của bạn
Mang lại giá trị cao nhất cho các câu hỏi phỏng vấn dựa trên kỹ năng
Những loại thay đổi này sẽ cân bằng sân chơi và giúp kiểm soát những thành kiến ngầm đó.
3. Xem kỹ các tài liệu tuyển dụng của bạn
Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng một nhóm đa dạng nếu ngay từ đầu một số ứng viên không cảm thấy được chào đón trong quá trình tuyển dụng của bạn. “Nhưng chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi là một nhà tuyển dụng có cơ hội bình đẳng!” có lẽ bạn đang nghĩ. “Quy trình tuyển dụng của chúng tôi siêu dễ tiếp cận và bao gồm.”
Bạn có thể ngạc nhiên bởi những cách bạn có thể loại trừ một số ứng viên hàng đầu, bao gồm:
Sử dụng ngôn ngữ sai trong mô tả công việc của bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ ít có khả năng nộp đơn vào các công việc có ngôn ngữ giới tính trong họ. Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng các thuật ngữ như “hung hăng” và “thẳng thắn” được coi là nam tính và có khả năng ngăn cản những phụ nữ đủ tiêu chuẩn đăng ký. Bạn lo lắng về việc nắm bắt những khác biệt tinh tế này? Yêu cầu một vài người trong nhóm của bạn đọc mô tả công việc của bạn trước khi bạn đăng chúng. Họ có thể phát hiện ra những thứ mà bạn đang thiếu.
Kiểm tra trình độ của bạn. Bạn có thực sự cần một ứng viên có bằng kỹ sư máy tính? Hay X năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này là đủ? Nhiều người tài năng sẽ tự đưa mình ra khỏi cuộc chạy đua nếu họ không đánh dấu vào tất cả các ô của bạn. Tập trung vào các yêu cầu cốt lõi của vị trí. Nếu bạn tạo danh sách giặt là quá dài, nhiều ứng viên chất lượng sẽ cảm thấy họ không thể ứng tuyển.
Thể hiện (và chứng minh) sự đa dạng trong tài liệu tuyển dụng của bạn. Bạn hoàn toàn có thể tự hào về sự đa dạng và nỗ lực hòa nhập của mình. Tuy nhiên, nếu một ứng viên nhấp qua phương tiện truyền thông xã hội hoặc trang “nhóm” của bạn, họ có thấy bất kỳ sự đa dạng nào không? Bạn không thể chỉ nói chuyện ở đây — bạn cần phải đi bộ. Thu thập lời chứng thực từ nhiều nhân viên. Mặc dù điều đó là quan trọng, nhưng tính minh bạch cũng vậy. Đừng thổi phồng con số hoặc sử dụng ảnh có sẵn. Điều đó không trung thực và chỉ làm cho các tài liệu tuyển dụng của bạn trở thành một nỗ lực quảng bá trống rỗng hơn là bằng chứng về các giá trị của bạn. Rốt cuộc, 74% công ty cố tình đưa hình ảnh thể hiện những con người đa dạng vào tài liệu tuyển dụng của họ, nhưng chỉ 28% đưa sự đa dạng vào tuyên bố sứ mệnh của họ.
Những nỗ lực này sẽ giúp bạn thu hút nhiều ứng viên đa dạng hơn, đồng thời chứng minh rằng sự đa dạng là điều bạn đam mê đầu tư vào — chứ không chỉ là chiêu trò quảng cáo.
Chuyên gia về sự đa dạng và hòa nhập, Verna Meyers, nói tốt nhất khi cô ấy nói, “Sự đa dạng là được mời đến bữa tiệc; bao gồm đang được yêu cầu khiêu vũ.”
Xây dựng một đội đa dạng là một tham vọng đáng ngưỡng mộ nhưng đừng quên những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Làm thế nào bạn đảm bảo rằng mọi thành viên trong nhóm của bạn đều cảm thấy được đánh giá cao, được nhìn thấy và được hỗ trợ?
Bạn có thể thực hiện một số bước khác nhau để xây dựng một môi trường hòa nhập hơn, chẳng hạn như:
Thường xuyên trưng cầu ý kiến phản hồi từ tất cả các thành viên trong nhóm. Phê bình mang tính xây dựng có thể khó khăn nhưng đó cũng là một cách chắc chắn để học hỏi và phát triển. Thật không may, 34% nhân viên cho rằng công ty của họ không lắng nghe ý kiến của họ về cách cải thiện hoạt động kinh doanh.
Thành lập các nhóm nguồn nhân viên. Những nhóm này cho phép kết nối sâu hơn và cũng mang lại cho nhân viên cảm giác thân thuộc.
Thúc đẩy con đường thăng tiến rõ ràng. Điều này loại bỏ phỏng đoán và giúp giảm sự thiên vị, bởi vì tất cả nhân viên đều hiểu rõ những gì cần thiết để phát triển ở vị trí của họ.
Triển khai Ủy ban Đa dạng và Hòa nhập. Sự đa dạng và hòa nhập thực sự không phải là một nỗ lực đơn độc. Đó là một sự thay đổi văn hóa đòi hỏi sự mua vào từ khắp tổ chức của bạn. Cho nhân viên cơ hội tham gia một ủy ban nơi họ có thể thúc đẩy những nỗ lực để làm cho môi trường làm việc của bạn trở nên hòa nhập hơn. Phần tốt nhất? Họ sẽ có thể xây dựng mối quan hệ với những người khác mà họ có thể không thường xuyên tương tác.
Sự khác biệt làm cho thế giới trở nên tròn trịa
Xây dựng và hỗ trợ một nhóm phát triển không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và đó là một phần trong những điều khiến một nhóm đồng nhất trở nên dễ dàng mặc định. Làm việc với những người có ngoại hình, suy nghĩ và nói giống như chúng ta có thể ít thách thức hơn và thoải mái hơn.
Tuy nhiên, sự thoải mái đó đi kèm với một cái giá khá đắt, đặc biệt là khi nói đến hiệu suất của đội.
Vì vậy, trong khi tất cả mọi thứ từ an toàn tâm lý đến giao tiếp minh bạch đều là thành phần quan trọng trong công thức tạo nên một nhóm hoạt động hiệu quả cao, thì sự đa dạng là thứ nước sốt bí mật mà bạn thực sự không thể bỏ qua.