Tìm hiểu tổng quát về hệ thống ERP

By N. H
Tìm hiểu tổng quát về hệ thống ERP

Hiện nay, phần mềm quản trị ERP không quá xa lạ với nhà quản trị doanh nghiệp. Nếu muốn quản lý công ty một cách hiệu quả, nhất địnnh đây sẽ là hệ thống phần mềm không thể thiếu! Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết về ERP! Hãy theo dõi nhé…

Hệ thống ERP là gì?

Đầu tiên, ERP là viết tắt của các từ:

– Enterprise: Doanh nghiệp

Sử dụng hệ thống phần mềm để sử dụng tài nguyên theo quy trình các hoạt động tốt nhất.

định nghĩa ERP

– Resource: Tài nguyên

Những tài sản liên quan đến công ty có sẵn. Những giá trị được tạo ra hàng ngày…Nhân viên nhà quản lý cũng có thể coi là một dạng tài nguyên.

– Planning: Hoạch định

Nhân viên các phòng ban trao đổi tương tác giải quyết công việc diễn ra thường xuyên hàng ngày. Quá trình này dù đơn giản hay phức tạp cũng tác động đến toàn bộ cơ sở tài nguyên của công ty.

>> ERP là phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (viết tắt là ERP). Một mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào vào quản lý hoạt động kinh doanh, thu thập dữ liệu, lưu trữ, phân tích diễn giải.

Bộ tích hợp bao gồm nhiều công cụ: kế hoạch sản phẩm, chi phí sản xuất hay dịch vụ giao hàng, tiếp thị và bán hàng, quản lý kho quỹ, kế toán phù hợp với tập đoàn công ty lớn.

Đặc điểm nổi bật của hệ thống ERP

Đặc điểm nổi bật của ERP là một hệ thống phần mềm có thể mở rộng và phát triển theo thời gian. Hệ thống ERO theo từng loại hình doanh nghiệp mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc của chương trình.

định nghĩa ERP

ERP loại bỏ các hệ thống máy tính riêng lẻ ở các bộ phận trong một doanh nghiệp. Tài chính, Nhân sự, Kinh Doanh, Sản xuất, Kho. ERP sẽ thay thế chúng bằng một chương trình phần mềm hợp nhất phân chia theo các phân hệ phần mềm khác nhau. ERP tạo nên một mối quan hệ thống nhất với nhau. Phần mềm ERP rất linh động trong việc cài đặt các phân hệ theo yêu cầu doanh nghiệp.

Các tính năng kỹ thuật quan trọng cần phải có của phần mềm ERP là:

  • Cho phép quản lý đa tiền tệ
  • Quản lý nhiều công ty, nhiều chi nhánh
  • Có giao diện đa ngôn ngữ
  • Cho phép copy vào/ra (import/export) ra/vào EXCEL
  • Có khả năng phân tích dữ liệu Drill-Down…

Các bước cơ bản của một quy trình dự án ERP 

Chuẩn bị cho dự án ERP

Công đoạn chuẩn bị cho bất kỳ dự án nào cũng vô cùng quan trọng. ERP cũng không phải là ngoại lệ. Ở giai đoạn này, chủ doanh nghiệp cần xác định rõ ràng mục tiêu và kết quả cần đạt được. Ở bước này, doanh nghiệp cũng cần chọn đơn vị uy tín triển khai giải pháp phần mềm ERP để có kết quả tốt nhất.

Lập kế hoạch dự án ERP

Sau khi DN lựa chọn được đơn vị uy tín cung cấp giải pháp ERP thì 2 bên sẽ cùng ngồi lại với nhau để đánh giá về nhu cầu, nguồn lực, tài nguyên… Tại bước này, doanh nghiệp cần đưa ra quy trình chi tiết hiện tại của mình để đơn vị cung cấp hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp sẽ có được kế hoạch chính xác nhất theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Lập kế hoạch kinh doanh (Business model canvas) | myXteam

Thử nghiệm và đánh giá phần mềm ERP

Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tiến hành tùy chỉnh hệ thống ERP theo quy trình quản trị của doanh nghiệp. Thông thường các tùy biến này chủ yếu là về mẫu báo cáo, trình tự các bước xử lý thông tin, mối quan hệ giữa các phòng ban…

Đánh giá dự án ERP

Đoanh nghiệp sẽ tiến hành thử nghiệm ở quy mô nhỏ mô hình ERP mà đơn vị dịch vụ đưa ra để có ý kiến chỉnh sửa. Nhân viên cũng sẽ có những buổi được đào tạo, huấn luyện về phần mềm ERP là gì để dần làm quen với hệ thống mới.

Triển khai hệ thống ERP

Sau khi đã thông qua về giải pháp phần mềm ERP của đơn vị cung cấp dịch vụ. Doanh nghiệp sẽ tiến hành triển khai rộng rãi giải pháp này trên quy mô toàn bộ. Các đợt đào tạo quy mô lớn sẽ được triển khai và đưa vào thực tế hoạt động.

Các phần mềm ERP hiện nay tại Việt Nam

– Phần mềm ERP đóng gói

– Phần mềm ERP viết theo yêu cầu

– Phần mềm ERP nước ngoài

bài liên quan
myxteam
Trong môi trường doanh nghiệp hiện đại, việc quản lý công việc và dự án trở nên phức tạp hơn bao giờ...
9-meo-tao-danh-sach-viec-can-lam-giup-hoan-thanh-nhieu-viec-hon
Cho dù bạn đang quản lý toàn bộ bộ phận, một nhóm ba người hay chỉ bản thân bạn, quản lý nhiệm...
3-dieu-can-phai-co-doi-voi-phan-mem-quan-ly-du-an-cho-cac-nhom-nho
Cho dù bạn là đại lý quản lý việc phát hành video quảng cáo lớn tiếp theo hay một công ty khởi...
nang-cap-ke-hoach-thiet-ke-cua-nhom-ban
Bạn có thể nghĩ rằng ‘lập kế hoạch’ và ‘thiết kế’ là kẻ thù truyền kiếp. Người đầu tiên, kiểu thủ thư...
lam-viec-ket-hop
Bằng chứng là rõ ràng – tương lai của công việc là tương lai. Theo nghiên cứu của Gartner, 82% lãnh đạo công ty có...