MỤC TIÊU LÀ GÌ? LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾP CẬN MỤC TIÊU

By N. H

Đã đến lúc cho một bài kiểm tra. Nếu bạn chỉ có thể đạt được một trong những mục tiêu này, mục tiêu nào sẽ mang lại cho bạn cảm giác hoàn thành tốt hơn?
Mục tiêu A: Một mục tiêu mà bạn biết là hoàn toàn hợp lý và có thể đạt được.

Mục tiêu B: Một mục tiêu cực kỳ thách thức và có vẻ hơi ngoài khả năng.

Mục tiêu B, phải không? Mặc dù mục tiêu đầy tham vọng đó chắc chắn sẽ liên quan đến công việc nhiều hơn một chút so với mục tiêu “gimme” (và có thể căng thẳng hơn một chút), không có gì giống như cảm giác tự hào mà bạn có được khi bạn thực sự về đích – như thể bạn đã xoay sở được để đạt được điều không thể.

Chà, đó chính xác là khái niệm và yếu tố thúc đẩy đằng sau các mục tiêu kéo dài.

Các mục tiêu kéo dài chính xác là gì?

Mục tiêu kéo dài là một mục tiêu có chủ đích thách thức để đạt được. Nó được thiết kế theo cách đó để đẩy (hoặc, bạn biết đấy, kéo dài) bạn vượt quá khả năng hiện tại của bạn.


Các mục tiêu kéo dài có thể được tự áp đặt và đặt ra bởi những cá nhân muốn thúc đẩy bản thân làm nhiều hơn và tiến xa hơn. Tuy nhiên, chúng cũng có thể được đặt bởi người quản lý cho toàn bộ công ty, bộ phận hoặc từng nhân viên.

Thông thường, các mục tiêu linh hoạt này không tự đứng vững – chúng thường được thiết lập cùng với các mục tiêu hợp lý hơn. Vì vậy, bạn sẽ có mục tiêu “bình thường” (mục tiêu mà bạn biết là thực tế nằm trong tầm tay) và mục tiêu kéo dài (mục tiêu mà bạn thực sự muốn thúc đẩy để đạt được).

Hãy làm rõ điều này với một ví dụ về mục tiêu kéo dài:

  • Mục tiêu: Giảm thời gian phản hồi của khách hàng hiện tại của chúng tôi từ 24 giờ xuống 12 giờ vào cuối năm.
  • Mục tiêu kéo dài: Giảm thời gian phản hồi của khách hàng hiện tại của chúng tôi từ 24 giờ xuống 10 phút vào cuối năm.
  • Hãy xem mục tiêu kéo dài đó phấn đấu như thế nào để đạt được mục tiêu cao hơn mục tiêu bình thường? Hãy yên tâm, không đạt được mục tiêu căng thẳng không nhất thiết là một thất bại hoặc một lá cờ đỏ cho hiệu suất kém. Tuy nhiên, nó tạo cơ hội để đánh giá cách bạn có thể làm việc hiệu quả hơn để biến mục tiêu đó thành hiện thực.

Tại sao lại làm khó thiết lập các mục tiêu kéo dài?

Hãy đối mặt với nó – đạt được bất kỳ loại mục tiêu nào (vâng, đôi khi cả những mục tiêu “dễ dàng”) là công việc khó khăn. Đó là lý do tại sao chỉ có khoảng 12% trong số chúng ta thực sự đạt được các quyết tâm của Năm mới vào cuối một năm nhất định. Phần còn lại chúng tôi thả chúng như khoai tây nóng.


Vì vậy, nếu việc gắn bó với bất kỳ loại mục tiêu nào đã là một cuộc chiến khó khăn như vậy, thì việc đặt ra những mục tiêu cao ngất ngưởng hơn nữa có ích lợi gì? Chẳng phải bạn đang tự tạo cho mình sự thất bại và thất vọng sao?

Có một chút sự thật về điều đó và rất nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu đã tranh luận về giá trị của những mục tiêu đầy tham vọng này và liệu các tổ chức có thực sự được phục vụ bằng cách phấn đấu cho những điều không thể hay không. Và, điều quan trọng cần lưu ý là các mục tiêu kéo dài đi kèm với một số rủi ro cố hữu – rủi ro lớn nhất mà bạn có thể hoàn toàn bỏ lỡ.

Nhưng ngay cả khi ẩn chứa mối đe dọa thất bại, có một vài lý do thuyết phục tại sao các mục tiêu kéo dài vẫn có thể đánh được thiết lập.

Làm thế nào để thiết lập các mục tiêu kéo dài thực sự thúc đẩy bạn

Được rồi, vì vậy một số nghiên cứu về các mục tiêu kéo dài rất hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn cần phải đi bộ ở đây.

Đặt ra một mục tiêu không thể thực hiện được sẽ không giúp ích được cho bất kỳ ai (trên thực tế, nó có thể sẽ chỉ gây ra sự thất vọng và phẫn nộ). Tuy nhiên, việc đặt ra một điều hoàn toàn khả thi sẽ hoàn toàn đánh bại mục đích. Vì vậy, làm thế nào để bạn đạt được sự cân bằng phù hợp?

Chà, không có công thức hoàn hảo nào ở đây – và bất kỳ lời khuyên chung nào cho bạn biết chỉ cần tăng mục tiêu của mình theo tỷ lệ phần trăm cố định (hoặc một số cách tiếp cận mẫu khác) đều gây hiểu lầm. Mục tiêu của bạn là duy nhất và không có phương trình một kích thước phù hợp với tất cả để tạo ra mục tiêu kéo dài hoàn hảo.

Thay vào đó, thật thông minh khi xem xét một số đòn bẩy khác nhau mà bạn có thể kéo để biến các mục tiêu hiện tại của mình trở nên tham vọng hơn. Dưới đây là một số suy nghĩ về:

Điều chỉnh chỉ số có thể định lượng: Các mục tiêu tốt nhất có thể đo lường được và bất kỳ chỉ số nào bạn đã đưa vào đều có thể dễ dàng điều chỉnh để tăng độ khó cho mục tiêu ban đầu của bạn.

  • Mục tiêu: Mang lại 800 khách hàng mới trong quý 1 năm 2022.
  • Mục tiêu kéo dài: Mang lại 2.000 khách hàng mới trong quý 1 năm 2022.
  • Điều chỉnh thời hạn: Không nhất thiết phải làm nhiều hơn — bạn cũng có thể làm nhanh hơn. Rút ngắn thời gian của mục tiêu cũng làm cho mục tiêu của bạn trở nên tham vọng hơn.
  • Mục tiêu: Cải tiến và khởi chạy lại quy trình giới thiệu nhân viên của chúng tôi vào cuối tháng Bảy.
  • Mục tiêu kéo dài: Cải tiến và khởi chạy lại quy trình giới thiệu nhân viên của chúng tôi vào cuối tháng 3.
  • Điều chỉnh mức độ phức tạp: Bạn cũng có thể điều chỉnh phạm vi mục tiêu của mình để biến nó trở nên tham vọng hơn nhiều.
  • Mục tiêu: Triển khai thiết kế lại blog của chúng tôi trước tháng 4 năm 2022.
  • Mục tiêu kéo dài: Triển khai thiết kế lại toàn bộ trang web của chúng tôi trước tháng 4 năm 2022.

Không thiếu những cách để bạn có thể tăng cường các mục tiêu của mình và biến chúng thành các mục tiêu dài hạn. Nếu bạn vẫn cảm thấy bế tắc, hãy tự hỏi bản thân câu hỏi đơn giản sau: Kết quả tốt nhất có thể mà bạn có thể tưởng tượng là gì?

Ngay cả khi cuối cùng bạn không nhắm đến viễn cảnh mơ ước chính xác đó, nó sẽ giúp bạn có một điểm khởi đầu để suy nghĩ vượt ra khỏi giới hạn hiện tại của mình.

Tất nhiên, việc đặt ra các mục tiêu kéo dài chỉ là một phần của quá trình – tiếp theo, bạn cần tìm ra cách thực sự đạt được chúng.

Biến mục tiêu kéo dài của bạn thành hiện thực (Siêu động lực):

Giống như bất kỳ mục tiêu nào khác, không có cách nào để đảm bảo rằng bạn sẽ vượt qua vạch đích trong niềm vinh quang (và hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn không làm vậy, quá trình làm việc để đạt được mục tiêu đầy thử thách đó vẫn là động lực tự thân).

Tuy nhiên, có một số bước bạn có thể thực hiện để tăng cơ hội hoàn thành ngay cả những nhiệm vụ tham vọng nhất của mình:

Viết ra các mục tiêu của bạn: Có vẻ như là một bước không quan trọng, nhưng việc viết ra các mục tiêu của bạn có thể rất hữu ích. Một nghiên cứu cho thấy rằng mọi người có nhiều khả năng đạt được mục tiêu hơn 42% khi họ viết chúng ra hàng ngày.

Tìm một người bạn chịu trách nhiệm giải trình: Nếu mục tiêu mở rộng của bạn được đặt cho toàn bộ nhóm của bạn, thì bạn có một số hỗ trợ và trách nhiệm giải trình được tích hợp sẵn. Nhưng nếu bạn đã đặt một mục tiêu cá nhân? Liên kết với người khác, những người có thể giúp bạn đi đúng hướng. Nó có thể giúp bạn đạt được mục tiêu cao hơn tới 65%.

Đặt các cột mốc nhỏ hơn: Vấn đề về các mục tiêu kéo dài là chúng rất đáng sợ. Bạn có thể làm cho chúng cảm thấy dễ quản lý hơn bằng cách chia chúng thành các cột mốc nhỏ hơn hoặc các mục tiêu nhỏ. Điều đó không chỉ giúp bạn tránh cảm giác như đang leo lên đỉnh Everest theo đúng nghĩa đen, mà còn giúp bạn có động lực thông qua việc sử dụng dopamine thường xuyên hơn – chất dẫn truyền thần kinh tốt cho não của bạn.

Ngoài ra? Hãy đầu tư những công việc chăm chỉ cần thiết để đạt được tiến độ về đích mà bạn đã đặt ra. Kết hợp các chiến lược ở trên với một chút dầu mỡ khuỷu tay thời trang tốt có thể giúp bạn chuyển đổi các mục tiêu dài hạn của mình từ khó khăn thành “hoàn thành”.

bài liên quan
myxteam
Trong môi trường doanh nghiệp hiện đại, việc quản lý công việc và dự án trở nên phức tạp hơn bao giờ...
9-meo-tao-danh-sach-viec-can-lam-giup-hoan-thanh-nhieu-viec-hon
Cho dù bạn đang quản lý toàn bộ bộ phận, một nhóm ba người hay chỉ bản thân bạn, quản lý nhiệm...
5-loi-khuyen-huu-ich-de-quan-ly-nhom-hieu-qua
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao quản lý nhóm lại quan trọng, một nhóm được quản...
quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-khi-lam-viec-nhom
Trên đời này, thời gian là thứ bạn mất đi rồi sẽ không bao giờ lấy lại được. Bạn không thể giữ...