Hướng dẫn cách xây dựng KPI cho nhân viên hiệu quả nhất hiện nay

By N. H
Hướng dẫn cách xây dựng KPI cho nhân viên hiệu quả nhất hiện nay
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email

Hiện có rất nhiều biểu mẫu và công thức tính KPI cho cá nhân, phòng ban trong công ty – tùy theo lĩnh vực, mục tiêu, cũng như quy mô kinh doanh. Sau đây là ví dụ về một số mẫu KPI giúp bạn có cái nhìn sơ lược về thiết lập KPI cho phòng ban và nhân viên của mình.

Mục đích của việc xây dựng KPI

Mục đích của việc sử dụng hệ thống chỉ số đo lường hiệu suất trong đánh giá thực hiện công việc

Mục đích của việc xây dựng KPI

Việc sử dụng KPI trong đánh giá thực hiện công việc nhằm mục đích:

• Thứ nhất, đảm bảo người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm trong bản mô tả công việc của từng vị trí chức danh cụ thể.

• Các chỉ số đánh giá mang tính định lượng cao, có thể đo lường cụ thể do đó nâng cao hiệu quả của đánh giá thực hiện công việc.

• Việc sử dụng các chỉ số KPIs góp phần làm cho việc đánh giá thực hiện công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn…

Cách đặt mục tiêu khi xây dựng KPI

Là 1 công cụ dùng trong đánh giá thực hiện công việc, nên khi xây dựng hệ KPI những nhà quản lý cũng cố gắng và hướng đến đảm bảo được tiêu chí SMART:

•  S – Specific: Cụ thể

• M – Measurable: Đo lường được

• A – Achiveable: Có thể đạt được

• R – Realistics: Thực tế

• T – Timely: Có thời hạn cụ thể

XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP VẬN HÀNH TỰ ĐỘNG | MYXTEAM

Không phải là yêu cầu bắt buộc khi xây dựng KPIs, tuy nhiên nếu hệ thống KPIs cuả tổ chức đảm đạt được tiêu chí SMART thì hiệu quả của đánh giá thực hiện công việc sẽ rất cao.

Một số gợi ý về KPI mẫu cho các bộ phận

Khi xác lập KPI phòng ban, cần cân nhắc 2 yếu tố quan trọng:

• Đặc tính chuyên môn của phòng ban: chuyên về nhân sự, marketing, tài chính, hay chăm sóc khách hàng… Điều này sẽ quyết định nội dung các nhóm KPI chính của mỗi phòng ban.

• Vai trò của phòng ban đối với mục tiêu chung: trực tiếp thực hiện, chịu trách nhiệm cuối cùng, hay chỉ hỗ trợ/tư vấn góp ý. Điều này giúp xác định trọng số của mỗi nhóm KPI phòng ban.

Tham khảo cách xây dựng KPI mẫu cho phòng Nhân sự

• Các nhóm chỉ số KPI chính:

◦ Tuyển dụng: chi phí và thời gian trung bình để tuyển dụng mỗi vị trí, số lượng CV nhận được trên mỗi kênh, tỉ lệ các cuộc phỏng vấn được thực hiện trên lượng CV, tỉ lệ nhân viên mới trên toàn bộ nhân sự…

◦ Đào tạo: chi phí đào tạo so với tổng tiền lương, tỉ lệ nhân viên được đào tạo trên tổng số nhân sự, số giờ đào tạo trên mỗi nhân viên, chỉ số hài lòng của nhân viên sau khi được đào tạo…

◦ Các chỉ số khác, như: hiệu quả làm việc, mức độ trung thành của nhân viên, lương thưởng, an toàn lao động…

Tham khảo cách xây dựng KPI mẫu cho phòng Nhân sự

• Trọng số của các nhóm KPI:

Thay đổi tùy theo mục tiêu chiến lược của công ty. Ví dụ, công ty đang cần mở rộng quy mô, thì nhóm chỉ số KPI về tuyển dụng sẽ có trọng số cao nhất.

Tham khảo KPI mẫu cho bộ phận IT

• Các nhóm chỉ số KPI chính:

◦ Chỉ số dành cho công việc hỗ trợ: Tỉ lệ than phiền nội bộ, tỉ lệ số lần xử lý trong lần đầu tiên …

◦ Chỉ số dành cho việc vận hành hệ thống: tỉ lệ thời gian hệ thống down do sự cố, thời gian trung bình để xử lý sự cố, tỉ lệ sự cố lặp lại trên tổng số các sự cố…

◦ Chỉ số tài chính liên quan đến IT: Tỉ lệ chi phí tiết kiệm được nhờ ứng dụng IT, độ chính xác trong thông số chi phí về dịch vụ IT

  • Lưu ý

Cân nhắc trong việc lựa chọn KPI. Tránh trường hợp sử dụng không hiệu quả, ảnh hưởng đến tâm lý và năng suất nhân viên.

Cách xây dựng KPI cho sale – marketing

– Tỷ lệ phản hồi/tổng số gửi đi:

Tỷ lệ này đo lường hiệu quả của marketing trực tiếp thông qua các hoạt động. Ví dụ: gửi email marketing, SMS marketing, cuộc gọi cho khách hàng mới, cuộc gọi chăm sóc khách hàng cũ….

– Tỷ lệ khách hàng bị mất sau khi mua hàng lần đầu:

Tỷ lệ này thấp có thể do các nguyên nhân như sản phẩm của bạn không phù hợp; xác định sai tập khách hàng mục tiêu; dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng sau bán không tốt…

Cách xây dựng KPI cho sản xuất

– Tỷ lệ sử dụng nguyên vật liệu tiêu hao:

Tỷ lệ càng cao chứng tỏ doanh nghiệp đã tiêu tốt càng nhiều NVL ngoài định mức. Tỷ lệ này giúp bạn xác định mức tiêu hao trung bình của NVL. Từ đó, có quyết định tỷ lệ phù hợp cho các đơn hàng sắp tới. Ở các đơn vị gia công, tỷ lệ tiêu hao thấp giúp cho DN sẽ có thêm nguồn thu nhập. Khi bán lại các NVL tiêu hao còn dư.

– Tỷ lệ sản phẩm hỏng, lỗi.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on telegram
Share on pinterest
bài liên quan
Bí quyết lập kế hoạch ngành nội thất
Hiện nay, nội thất – trang trí nhà ở đang trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Ngày càng nhiều...
Phần mềm theo dõi tiến độ công việc
Hiện nay, một trong những ứng dụng hiện đại được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn chính là phần mềm theo...
Cách lập kế hoạch kinh doanh thành công
Đối với mỗi ngành nghề kinh doanh lại có những hướng đi khác nhau để phát triển và nếu không có một...
Tổng quan về cách tính lương trong doanh nghiệp
Tiền lương luôn là vấn đề được người lao động quan tâm hàng đầu khi đi làm. Vậy tiền lương trả cho...
Top 5 ứng dụng họp, học trực tuyến miễn phí hiệu quả
Thời đại công nghệ phát triển. Thay vì phải lên văn phòng họp trực tiếp, rất nhiều công ty, doanh nghiệp lựa...