Muốn đội ngũ phát triển, phải thay đổi cách làm việc nhóm từ bây giờ!

By N. H
Cách làm việc nhóm hiểu quả

Là chủ doanh nghiệp, đội nhóm, việc sắp xếp công việc và gắn kết các thành viên là điều tiên quyết thực hiện. Tuy nhiên, không nhiều thì ít xảy ra các mâu thuẫn, bất đồng ý kiến. Vậy, bạn có biết nguyên nhân chính do đâu không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cải thiện tình hình và nâng cao kỹ năng làm việc nhóm nhé!

Xung đột ý kiến khiến làm việc nhóm trở nên khó khăn

“9 người, 10 ý” là điều khó tránh khỏi trong khi làm việc nhóm. Một vài quan điểm cá nhân, ý kiến riêng có thường là nguyên nhân gây ra các cuộc tranh cãi. Để đi đến hồi kết, các bạn ở vị trí trưởng nhóm sẽ là người đứng ra giải quyết cuộc bất hòa này. Tiếp theo, bạn có thể nói với từng thành viên bày tỏ quan điểm, ý kiến riêng của mình. Với các bạn còn lại nên tôn trọng và lắng nghe đồng đội của mình. Tất nhiên, mọi người không được vồ dập, tranh luận ngay.

Xung đột trong quá trình làm việc nhóm
Muốn đội ngũ phát triển, phải thay đổi cách làm việc nhóm từ bây giờ!

Sau đây là một số câu gợi ý bạn có thể khuyến khích gắn kết họ một cách nhẹ nhàng:

  • “Chúng ta hãy dành ra một ít thời gian để bày tỏ ý kiến của mình”
  • “Mục đích ở đây là xây dựng, lắng nghe và góp ý”
  • “Ý kiến hay quan điểm của bạn trong trường hợp vừa rồi là gì?”
  • “Lý do bạn làm như vậy?”
  • “Điểm thuận lợi, bất lợi khi chọn phương án này?”
  • “Cuối cùng, điều đó sẽ tạo ra kết quả gì?”

Trong khi mọi người trình bày nỗi niềm của mình, bạn phải đảm bảo rằng ở đây luôn có sự công bằng. Ai cũng được đối xử bình đẳng như nhau. Nhiệm vụ của bạn là thu thập để tổng hợp lại tất cả. Từ đó, bạn sẽ chốt lại vấn đề và hướng đến mục tiêu, giải pháp chung nhất. Đó là câu trả lời chung nhất hướng đến mục tiêu và lợi ích của tập thể.

Làm sai quy trình chung 

Trong mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy định riêng. Nhỏ hơn nữa là mỗi phòng ban, đội nhóm là những nguyên tắc công việc khác nhau. Thế nhưng, không phải ai cũng thực hiện các quy định một cách nghiêm túc.

Đây là tình trạng khá phổ biến. Nó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến mọi công việc không theo đúng quy trình. Thậm chí, có những khi còn vượt khỏi quyền hạn của bản thân. Hành động này dẫn đến nhiều sai lầm kéo theo. Nếu nhẹ, bạn có thể bị đuổi việc. Trong các trường hợp nặng hơn, nội bộ rối ren, tình hình chung công ty xuống dốc.

Không làm theo quy trình chung trong quá trình làm việc nhóm
Muốn đội ngũ phát triển, phải thay đổi cách làm việc nhóm từ bây giờ!

Vì thế, ngay từ đầu, bạn nên phổ biến các quy định cần được truyền thông thường xuyên. Là người đứng đầu, bạn đảm bảo các thành viên hiểu đúng về quyền lợi, trách nhiệm của mình trước công việc, tập thể công ty. Mỗi tuần hoặc mỗi tháng, bạn nên kiểm tra mỗi người bằng cách nhắc lại các vấn đề đã được đặt ra.

Như các bạn đã biết “thái độ hơn trình trình độ”. Vì thế, văn hóa của một số công ty thường ưu tiên chỉnh đốn về mặt thái độ. Họ đưa ra các mức phạt khác nhau. Ví dụ như lau dọn bàn cho mọi người, đóng tiền góp quỹ, lấy đồ ăn, giữ chỗ giúp mọi người….

Ban đầu, nó có thể gây ra các ức chế nhỏ. Về sau, chắc chắn nó sẽ đem lại những lợi ích nhất định. Muốn đưa ra hình phạt và áp dụng chúng, đầu tiên, bạn phải thận trọng đưa ra các vấn đề sao cho hợp tình, hợp lý.

Cá nhân ỷ lại vào tập thể

Mỗi người sẽ có những ưu điểm nổi bật. Thế nhưng, trong mỗi một đội nhóm luôn sẽ có thành viên hoạt động nổi trội, sẵn sàng cháy hết mình vì công việc. Thậm chí, học còn đảm thêm phần lớn công việc quan trọng chung.

Chính vì thế, các ‘sâu lười’ sẽ luôn ỷ lại và thường xuyên đùn đẩy công việc và trách nhiệm lên các thành viên khác. Theo nguyên lý thùng gỗ, thành phần này là vật cản khiến năng suất của đội nhóm dậm chân đi xuống. Công việc không hiệu quả là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến mối quan hệ trong một team.

Cá nhân ỷ vào đội nhóm trong quá trình làm việc nhóm
Muốn đội ngũ phát triển, phải thay đổi cách làm việc nhóm từ bây giờ!

Trong trường hợp này, bạn nên chọn cách giải quyết sau:

  • Phân chia công việc minh bạch
  • Siết chặt deadline và báo cáo kết quả rõ ràng
  • Các công việc ‘nhờ vả’ tuyệt đối nói không
  • Thẳng thắn góp ý nếu thành viên có thái độ làm việc lòi lõm
  • Với những người đồng cấp, hãy nhờ đến cấp trên hỗ trợ và đưa ra quyết định

Trong trường hợp tình trạng này có dấu hiệu không ngừng. Các thành viên không có ý sửa đổi cùng nhau phát triển. Với cương vị là một người sếp, bạn phải có những biện pháp cứng rắn hơn. Thậm chí là đuổi ra khỏi tập thể. Điều này đảm bảo rằng những người ở lại được đối xử công bằng và tôn trọng.

bài liên quan
5-loi-khuyen-huu-ich-de-quan-ly-nhom-hieu-qua
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao quản lý nhóm lại quan trọng, một nhóm được quản...
quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-khi-lam-viec-nhom
Trên đời này, thời gian là thứ bạn mất đi rồi sẽ không bao giờ lấy lại được. Bạn không thể giữ...
suc-manh-cua-ung-dung-lap-ke-hoach
Đã qua rồi cái thời phải tốn năng lượng quý giá mà chúng ta có để viết ra danh sách việc cần...
thuc-day-tac-dong-cua-nhan-vien-trao-quyen-cho-kha-nang-lanh-dao
Trong kỷ nguyên làm việc mới này, các nhà lãnh đạo có cơ hội trang bị cho các nhóm sự rõ ràng,...
project-management1
Với tư cách là Người quản lý dự án, bạn có thể cảm thấy như bạn cần đôi mắt ở phía sau...