Chi tiết về phương pháp ORKs

By N. H
Hiểu về phương pháp ORKS chính xác nhất

ORKS được biết đến là một phương pháp quản lý mục tiêu hiệu quả. Vì thế, nhiều doanh nghiệp áp dụng phương pháp này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách quản trị mục tiêu và kết quả then chốt! Hãy theo dõi nhé…

Phương pháp ORKS là gì?

OKRs được viết tắt là Objectives and Key Results, tạm dịch là quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt. Đây là phương pháp quản lý giúp công ty, tập thể, tổ chức thực hiện các mục tiêu cụ thể, đạt kết quả cao nhất.

Phương pháp ORKS là gì?

Thông thường, để áp dụng OKR, công ty phải hướng toàn bộ nhân viên đi theo mục tiêu cụ thể và rõ ràng:

– Bao gồm 1 mục tiêu (Objectives)

– 5 kết quả có thể đạt được (Key results)

=> Các kết quả đó có thể đo lường được khi đã đạt được mục tiêu. Lúc này, người quản trị sử dụng các biện pháp ý tưởng làm phương tiện để thúc đẩy sự phát triển và tạo động lực cho nhân viên thực hiện OKRs.

Lợi ích của OKRs là giúp nhân viên công ty xác định đâu là việc cần ưu tiên. Qua đó, họ có thể tập trung sức lao động trong công việc, hạng mục. Như vậy, giảm thiểu các rủi ro, sa đà vào những hoạt động vô bổ, không có giá trị, làm giảm hiệu suất lao động.

Tỉ lệ thành công không nhất thiết phải đạt 100% trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nhất định phải đạt 70-89% hoàn thành mục tiêu lớn mới được gọi là thành công. Nói cách khác, mục tiêu trong OKRs không xem xét giới hạn khả thi trong khi triển khai.

Lợi ích khi áp dụng OKR

1. Hiệu suất lao động

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Nhóm nhân viên áp dụng OKR trong công việc đem về cho doanh nghiệp lợi nhuận cao hơn, có hiệu suất lao động tốt hơn nhóm không áp dụng. Trên thực tế, nhiều nhân viên mong muốn doanh nghiệp mình sử dụng OKR trong tương lai.

Lợi ích khi áp dụng OKR

2. Văn hóa doanh nghiệp

Lợi ích lớn nhất của OKR là sự tác động mạnh mẽ vào văn hóa của doanh nghiệp, làm dịch chuyển lối tư duy từ quản trị thông qua KPI thuần túy sang việc hoàn thành mục tiêu trong công việc. OKR giúp doanh nghiệp thúc đẩy tính chuyên môn, tạo sự minh bạch, là kim chỉ nam dẫn lối tất cả các thành viên cùng hướng về một đích đến trong tương lai.

3. Tính định hướng chiến lược

Phương pháp OKRs giúp nhà quản trị định hướng mục tiêu trong tương lai của mình một cách chuẩn xác.

4. Tập trung vào điều quan trọng nhất

OKR không chỉ giúp bạn xác định đâu là ưu tiên hàng đầu mà còn loại bỏ những công việc không quan trọng, có thể làm xao nhãng sự tập trung của bạn.

Chủ đề: ĐƯA DOANH NGHIỆP LÊN MÂY – Công ty kiểm toán ASCO

Làm thế nào để tạo OKRs có thể đo lường được?

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thiết lập mục tiêu có thể đo lường được, tự hỏi chính mình xem: “Làm cách nào để bạn thực hiện được mục tiêu của chính mình?”.

Lưu ý: Mục tiêu đề ra không nhất thiết phải nằm trong vùng an toàn của bạn. Một chút thử thách sẽ giúp bạn bứt phá và phát triển. Quan trọng là bạn triển khai và thiết lập mục tiêu của mình có đúng hướng hay không.

Sự khác biệt giữa OKRs và MBO?

Cả OKR và MBO đều là trường phái quản trị lấy việc xây dựng mục tiêu làm trọng tâm. Có thể coi OKR là phiên bản mở rộng của MBO (Management by Objective, Quản trị theo mục tiêu).

MBO chỉ quan tâm tới việc: trong mục tiêu đề ra, nhân viên đã hoàn thành hay chưa. OKR thì quan tâm xem sau khi áp dụng Initiative (ý tưởng) vào Key Result (quá trình thực hiện mục tiêu), nhân viên đã đạt được mục tiêu mình đã đề ra hay chưa. OKR cụ thể hơn MBO.

Mất bao lâu để triển khai OKRs trong doanh nghiệp?

Một chương trình OKRs thường tiêu tốn khá nhiều thời gian của doanh nghiệp để xây dựng và định hướng đường lối một cách chuẩn xác. Thông thường, 3 tháng đầu tiên sau khi triển khai OKR sẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất để đưa mục tiêu vào thực tiễn. Thời điểm này thường dành cho sự điều chỉnh ở phạm vi phòng ban. Sau đó, doanh nghiệp sẽ có review và chỉnh sửa cho thích hợp.

Phương pháp OKRs là quá trình diễn ra liên tục và không giới hạn thời gian. Việc xem xét và sửa đổi các nội dung trong chương trình là cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

bài liên quan
myxteam
Trong môi trường doanh nghiệp hiện đại, việc quản lý công việc và dự án trở nên phức tạp hơn bao giờ...
9-meo-tao-danh-sach-viec-can-lam-giup-hoan-thanh-nhieu-viec-hon
Cho dù bạn đang quản lý toàn bộ bộ phận, một nhóm ba người hay chỉ bản thân bạn, quản lý nhiệm...
3-dieu-can-phai-co-doi-voi-phan-mem-quan-ly-du-an-cho-cac-nhom-nho
Cho dù bạn là đại lý quản lý việc phát hành video quảng cáo lớn tiếp theo hay một công ty khởi...
nang-cap-ke-hoach-thiet-ke-cua-nhom-ban
Bạn có thể nghĩ rằng ‘lập kế hoạch’ và ‘thiết kế’ là kẻ thù truyền kiếp. Người đầu tiên, kiểu thủ thư...