Xây Dựng Bộ Sale Kit Doanh Nghiệp

  • Làm thế nào để giúp nhân viên bán hàng y như bạn đã từng bán hàng, hỏi những câu hỏi và trả lời rành rọt như bạn từng tư vấn?
  • Làm thế nào để hệ thống hóa kiến thức bán hàng siêu đẳng của bạn trở thành cẩm nang giúp nhân viên bán hàng bách phát bách trúng.
  • Kế hoạch mẫu ( Sale kit ) sẽ giúp bạn hệ thống hóa kiến thức để chia sẻ cho đội nhóm của bạn bán hàng siêu đẳng.
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Xây Dựng Bộ Sale Kit Doanh Nghiệp

Đối với cá nhân, bạn có thể sử dụng mẫu kế hoạch để xây dựng kế hoạch phát triển cho riêng mình. Nếu như bạn là nhà quản lý, bạn cũng có thể sử dụng mẫu kế hoạch này để đo lường và theo dõi những nhân viên Sale của mình.

Kế hoạch bán hàng B2B cho nhân viên sales bao gồm

  • Mục tiêu
  • Chiến lược
  • Chiến thuật/Hành động cần làm
  • Những trở ngại cần vượt qua để thành công
  • Khả năng phát triển về cá nhân lẫn chuyên môn

1. Mục tiêu

Lẽ dĩ nhiên, mục tiêu của bạn sẽ bao gồm kỳ vọng và mục tiêu của công ty, nhưng tại sao không làm nó tốt hơn như thế?

Hãy cố gắng làm chi tiết hơn: Bạn muốn đạt được những điều gì?

Một chương trình ưu đãi? Một mức doanh thu nào đó mà bạn kỳ vọng? Một con số cụ thể về tỷ lệ chốt đơn mỗi tháng? X khách hàng thu nhập được 1 năm? Hoặc tăng số tiền mỗi deal bạn kiếm được về? Dù nó có là gì, hãy viết ra và xây dựng một kế hoạch cụ thể để đạt được nó.

Việc đặt ra những mục tiêu bạn muốn đạt được sẽ mang lại cho bạn những điều bất ngờ. Hãy đặt những mục tiêu dành cho bản thân trước khi hành động bất cứ điều gì.

2. Chiến lược

Một khi bạn đã vạch ra những điều mà bạn muốn thực hiện, câu hỏi tiếp theo đương nhiên sẽ là: Bạn làm thế nào để có nó?

Thị trường mới nào bạn cần tiếp cận? Khách hàng/đối tượng nào bạn cần nhắm vào? Làm thế nào để xây dựng được một kịch bản sale hay và làm sắc nét thêm cho câu chuyện của mình? Bạn cần cải thiện điều gì khi gọi điện cho khách hàng, nói chuyện online hoặc gặp mặt trực tiếp?

Đây cũng là lúc bạn nên dành vài phút để suy nghĩ về những chiến lược mà bạn đã theo đuổi năm ngoái. Cái gì hữu ích và thích hợp để làm lại vào năm nay? Và điều gì không tốt cần cải thiện hoặc loại bỏ hoàn toàn?

3. Chiến thuật/Hành động cần làm

Có rất nhiều nhân viên sales giỏi nói về những gì mà họ sẽ làm, nhưng thực thi là một chuyện khác với nói. Kế hoạch dù có hay đến mấy nhưng cũng vô nghĩa khi bạn không biết phải làm gì để đạt được nó hoặc đưa ra các số liệu đo lường cụ thể để quản lý quy trình làm việc của mình.

Vậy ở mục này của bản kế hoạch, hãy tự hỏi bản thân mình, “Những hành động nào không thể không làm để hoàn thành mục tiêu này?”

Ví dụ, bạn cần phải có X cuộc trò chuyện trực tiếp với khách hàng mỗi tháng hoặc gọi điện cho họ Y lần mỗi tuần. Dù bạn có hành động gì, bạn vẫn cần hoàn thành mục tiêu này đúng trong khoảng thời gian đề ra. Nếu bạn đang không sử dụng hệ thống CRM nào để theo dõi đối tượng của mình, phần mềm HubSpot CRM miễn phí sẽ là một lựa chọn không tồi.

HubSpot CRM khá dễ sử dụng và sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian nhập thủ công các dữ liệu như emails và cuộc gọi. Bạn sẽ thấy hoạt động sales của bạn tối ưu hơn hẳn so với trước kia.

4. Những trở ngại cần vượt qua để thành công

Đây là phần đặc biệt mà bạn có thể không thấy ở rất nhiều các bản kế hoạch khác, nhưng chúng tôi nghĩ đây là một phần rất quan trọng. Đây là lúc bạn có thể gạch đầu dòng những trở ngại bạn sẽ gặp phải khi theo đuổi mục tiêu của mình và giúp bạn nhìn nhận xem bạn sẽ cần sự trợ giúp khi nào.

Sự thực phũ phàng là bạn thường luôn biết vấn đề cản trở bạn đến thành công nằm ở đâu. Nên thay vì sử dụng chúng làm những lời bào chữa sau này, hãy ghi chúng ra ngay từ đầu.

Suy nghĩ thật kĩ càng: Điều gì cản trở bạn đến thành công?

Bạn có cần công cụ hoặc công nghệ nào khác hay không? Cần linh hoạt hơn? Sự trợ giúp nội bộ tốt hơn? Hãy gạch đầu dòng chúng ra. Bằng cách đó, khi bạn thuyết trình kế hoạch của bạn với quản lý (tôi rất khuyến khích bạn nên trình bản kế hoạch của mình đến quản lý hoặc chỉ cần vài gạch đầu dòng thôi cũng được), bạn cho họ một cơ hội để hỗ trợ bạn giải quyết những trở ngại, và có thể, đưa cho bạn những cách thức giải quyết chúng. Dù thế nào đi nữa, hãy chia sẻ những trở ngại bạn có thể gặp phải để chúng không trở thành những lời bào chữa trong tương lai.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KẾ HOẠCH MẪU

Sau khi copy xong bạn có thể chỉnh sửa theo ý của mình hãy chọn thời gian dự kiến hoàn thành, để myXteam có thể theo dõi cho bạn nhé. Tham khảo kế hoạch mẫu: DỰ ÁN MẪU

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Những Template khác
Mẫu kế hoạch quản lý sản xuất nội dung cho fanpage
Mẫu kế hoạch quản lý sản xuất nội dung cho fanpage
Kế hoạch đào tạo SALE Ngành bất động sản
Kế hoạch đào tạo SALE Ngành bất động sản
Kế hoạch mẫu: kinh doanh nhà trọ
Kế hoạch mẫu: kinh doanh nhà trọ
Kế hoạch kinh doanh mẫu ( chuẩn quốc tế )
Kế hoạch kinh doanh mẫu ( chuẩn quốc tế )