Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
- Nhân viên sale là đội ngũ rất quan trọng trong doanh nghiệp mà đào tạo cho nhân viên là cả một vấn đề.
- làm thế nào để lưu trữ các bài đào tạo để giúp nhân viên học bán hàng nâng cao trình độ.
- Kế hoạch lưu trữ biên tập các bài bán hàng bạn chỉ cần copy về cho nhân viên học tập mọi lúc mọi nơi.
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
1. Sales là gì ?
Sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp. Giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.
Trong doanh nghiệp, Sales là bộ phận rất quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty. Các nhân viên Sales sẽ tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng đồng thời nắm bắt các nhu cầu để có thể tư vấn và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách.
2. Nhân viên Sales sẽ thực hiện các công việc sau:
Tùy theo quy mô và lĩnh vực mà nhân viên sales sẽ có những nhiệm vụ đặc thù riêng. Sau đây myXteam sẽ liệt kê một số các công việc cơ bản hàng ngày của một nhân viên Sales:
- Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp như : các mã hàng sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng…
- Đối với nhân viên Sales được phân công vị trí ở các cửa hàng phải luôn chú ý quan sát, hướng dẫn tư vấn cho khách về sản phẩm dịch vụ khi cần thiết, giúp khách lựa chọn được các sản phẩm phù hợp. Theo dõi tốc độ tiêu thu hàng hóa và báo cáo.
- Tìm kiếm khách hàng tìm năng: Gặp gỡ hoặc Gọi điện liên hệ giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ, nắm bắt nhu cầu tư vấn, cho khách dùng thử sản phẩm, giúp khách tiếp cận được các sản phẩm đang cần mua.
- Báo giá và đàm phán giá cả, thương thảo hợp đồng mua bán, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
- Kiểm kê hàng hoá: Nộp hóa đơn bán hàng hằng ngày. Kiểm hàng, bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hổ trợ kinh doanh.
- Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.
3. Khai thác danh sách khách hàng
Kiểm tra danh sách toàn bộ những thứ khách hàng đã mua thời gian gần đây, tần suất mua hàng và số tiền họ chi cho mỗi lần thanh toán.
Vậy là xong, bạn đã hoàn thành danh sách 20% khách hàng của mình. Hãy tập trung vào danh sách này, gửi cho họ những email chúc mừng Giáng sinh, sinh nhật, bưu thiếp… Nói tóm lại, bạn hãy chăm sóc thật tốt danh sách 20% khách hàng này.
4. Loại bỏ 20% khách hàng “rắc rối”
Một điều chắc chắn là dù danh sách nào đi chăng nữa thì bạn cũng sẽ gặp phải một nhóm (khoảng 20%) khách hàng “rắc rối”. Họ yêu cầu bạn đủ thứ và khiến bạn tốn hàng đống tiền điện thoại để trao đổi. Thậm chí, vì mải đi theo những yêu cầu của họ mà bạn quên mất việc chăm sóc nhóm 20% khách hàng lớn kia.
Vì thế, việc của bạn là hãy loại bỏ nhóm khách hàng phiền phức này ngay lập tức. Lợi nhuận bạn thu về sẽ chẳng bõ bèn gì so với con số mất đi từ nhóm khách hàng lớn.
5. Tiếp cận những “vị khách thầm lặng” luôn mua hàng với khối lượng lớn
Hầu hết các công ty, đặc biệt là công ty B2B sẽ có những đối tượng khách hàng này. Họ sẵn sàng mua hàng với khối lượng lớn khoảng 2 tháng một lần hoặc thậm chí nhiều hơn. Họ là những người đem lại lợi nhuận lớn nhất cho bạn. Tuy nhiên, những vị khách này lại khá thầm lặng khiến nhiều khi bạn quên mất sự tồn tại của họ.
Bạn cần thường xuyên rà soát danh sách những khách hàng thầm lặng này, chủ động gọi điện hỏi thăm và giải quyết những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Hãy mời họ đi ăn trưa và khai thác thêm, biết đâu họ lại có thêm nhu cầu về một sản phẩm khác mà bạn đang cung cấp thì sao?
Dĩ nhiên, chăm sóc tốt cho khách hàng vẫn luôn là yêu cầu số 1 đối với mọi nhân viên sales, nhưng bạn không cần phải chăm sóc cho mọi khách hàng. Hãy quan tâm chu đáo đến 20% khách hàng lớn và sẵn sàng loại bỏ 20% nhóm khách hàng “rắc rối”.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG KẾ HOẠCH MẪU
Sau khi copy xong bạn có thể chỉnh sửa theo ý của mình hãy chọn thời gian dự kiến hoàn thành, để myXteam có thể theo dõi cho bạn nhé. Tham khảo kế hoạch mẫu: DỰ ÁN MẪU