11 YẾU TỐ CHÍNH GIÚP LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH THÀNH CÔNG
Là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bạn phải tạo nên điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ. Thế nhưng, nếu bỏ qua những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh thành công, thì cơ hội phát triển doanh nghiệp của bạn sẽ bị hạn chế nhanh chóng.
Một kế hoạch kinh doanh thành công cần được xây dựng thật bài bản và. Hãy cùng tìm hiểu về 11 yếu tố chính sẽ giúp bạn xây dựng một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.
Xem thêm tại: những cách thức lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả
1. Một ý tưởng thú vị sẽ ra đời một kế hoạch kinh doanh thành công
Một kế hoạch kinh doanh bao giờ cũng phải bắt đầu từ ý tưởng. Bạn phải nung nấu trong đầu một ý tưởng kinh doanh và suy nghĩ kỹ về ý tưởng đó. Lịch sử đã chứng minh, ý tưởng cho dù điên rồ hay vĩ đại, thì cũng đều có khả năng thành công.
Xem thêm: 10 yếu tố trong một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả
2. Đặt ra mục tiêu và kết quả của một kế hoạch kinh doanh thành công
Trong kế hoạch kinh doanh của mình, bạn phải trả lời những câu hỏi sau:
- Bạn sẽ đạt được gì từ việc kinh doanh của bạn về mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm?
- Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó (doanh thu, lợi nhuận ròng, thị phần)?
- Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó?
Từ đó, bạn đưa ra mục tiêu kinh doanh của mình. Mục tiêu phải SMART (thông minh), tức là đảm bảo được 5 yếu tố: Specific (Cụ thể), Measurable (có thể đo lường được), Achievable (Có thể đạt được), Realistic (Thực tế) và Timely (thời hạn).
3. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Đây là bước không thể bỏ qua khi xây dựng kế hoạch kinh doanh. Bạn phải tìm hiểu thị trường đã có những công ty, tổ chức nào kinh doanh trong lĩnh vực đó, sự thành công của họ như thế nào, khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong tương lai như thế nào…
4. Phân tích điểm mạnh và điểm yếu cũng như cơ hội và nguy cơ
Để có một kế hoạch kinh doanh thành công, bạn phải biết thế mạnh và điểm yếu của bạn khi thực hiện mục tiêu kinh doanh.
Phân tích thị trường cũng giúp cho bạn dự đoán những cơ hội và thách thức đe doạ tới sự thành công của ý tưởng kinh doanh đó khi bắt tay vào thực hiện.
5. Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh
Bước tiếp theo khi xây dựng kế hoạch kinh doanh là xác lập mô hình tổ chức phù hợp. Dựa vào phân tích hạn chế và lợi thế của từng hoại hình doanh nghiệp, bạn sẽ quyết định đăng ký kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp nào.
6. Lên kế hoạch Marketing phù hợp
Dù cho sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt đến mức nào đi nữa nhưng sẽ là vô nghĩa nếu như không ai biết đến doanh nghiệp của bạn. Bởi thế, xây dựng kế hoạch marketing là yếu tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kế hoạch kinh doanh tổng thể.
Ba nguyên tắc cơ bản trước khi lập một kế hoạch marketing là:
- Segment (phân loại khách hàng)
- Target (chọn khách hàng mục tiêu)
- Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng)
Khách hàng phải là điểm xuất phát, đồng thời là điểm chốt cuối cùng của mọi hoạt động marketing.
Xem thêm: 5 điều cần biết trước khi lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả
7. Lập kế hoạch hoạt động
Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh không thể thiếu kế hoạch hoạt động. Tập trung vào các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, ví dụ: nhân sự, thiết bị, quy trình,… Những văn bản pháp lý nào điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp của bạn.
8. Kế hoạch quản lý con người
Trong kế hoạch kinh doanh, bạn cần xác định rõ cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh, bao gồm: đội ngũ quản lý, nhân viên, những kỹ năng và trình độ của họ.
Phân công công việc và phân quyền rõ ràng. Thường xuyên có các buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban. Có kế hoạch đào tạo và phát triển nhân viên và các cấp quản lý.
9. Kế hoạch tài chính
Bạn nên lập kế hoạch chi tiết cho vấn đề này bởi đây là vấn đề sống còn của một doanh nghiệp.
Nếu bạn không cân nhắc đến yếu tố này một cách nghiêm chỉnh, bạn có thể gặp thất bại mặc dù đó là một bản kế hoạch kinh doanh có thể thành công.
Nếu như bạn không có chuyên môn về tài chính, tốt nhất nên tham gia các lớp học ngắn hạn đào tạo về tài chính cho nhà quản lý.
Xem thêm: 11 yếu tố chính giúp lập kế hoạch kinh doanh thành công
10. Kế hoạch thực hiện
Liệt kê các hoạt động chi tiết để doanh nghiệp đạt được mục đích đề ra, càng chi tiết càng tốt. Đặt ra những ưu tiên và thời hạn cho mỗi công việc.
Lưu ý dành thời gian cho những công việc phát sinh và những khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện.
Sau khi có kế hoạch kinh doanh chi tiết, hãy thường xuyên rà soát lại và bổ sung thêm. Bạn luôn phải đặt mục tiêu cho mỗi công việc cụ thể và đánh giá mức độ thành công của mỗi mục tiêu đó.
Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh
11. Lập kế hoạch kinh doanh thành công nhờ phần mềm
myXteam là một công cụ trực tuyến cho phép bạn xây dựng các bản kế hoạch kinh doanh một cách khoa học nhất.
Các công việc mà bạn cần phải thực hiện trong ý tưởng kinh doanh của mình sẽ được liệt kê chi tiết và tạo nên sự ràng buộc cả về thời gian lẫn không gian trong myXteam.
Các công việc khi được khởi tạo bằng phần mềm myXteam nó không chỉ còn đơn thuần là các tác vụ đơn lẻ mà nó có sự gắn kết chặt chẽ, logic với nhau để tạo nên một bản kế hoạch kinh doanh tổng thể và khoa học.
Bạn sẽ dự trù được các hao phí tài nguyên như: Chi phí, nhân lực, vật lực, máy móc thiết bị … để có thể hoàn thành được phương án kinh doanh của mình.
Mặt khác, myXteam cho phép bạn điều chỉnh kế hoạch liên tục và hỗ trợ tự động tạo nên những bức tranh tổng thể và các viễn cảnh khác nhau của bản kế hoạch kinh doanh. Từ đó bạn dễ dàng đưa ra các quyết định của mình.
Một kế hoạch kinh doanh dù hoàn hảo cũng sẽ khó thành công nếu như bạn không tính đến động lực cá nhân. Kết hợp mục tiêu kinh doanh với mục tiêu cá nhân là động lực lớn nhất giúp bạn đạt mục tiêu hơn bất cứ thứ gì khác.