NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

By Bloger

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là một trong những hoạt động quan trọng và cần thiết nhất của một doanh nghiệp. Nó đóng vai trò điều phối, giúp mọi hoạt động của doanh nghiệp được diễn ra phù hợp với khả năng phát triển của doanh nghiệp đó

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là nhóm vốn hóa thấp, lực lượng lao động và doanh thu thuộc quy mô nhỏ. Vì vậy, các điều hành và quản trị doanh nghiệp của nhóm này cũng có những khác biệt nhất định. Hãy cùng myXteam giải đáp cho câu hỏi “ Quản trị doanh nghiệp là gì? ”, và cách quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả.

TÌM HIỂU VỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Quản trị doanh nghiệp là gì?

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là những nguyên tắc quản lý phù hợp với nhóm doanh nghiệp có giá trị vốn thấp, người lao động thấp và doanh thu không quá lớn. Ta cần biết rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ này được chia làm 3 loại: Doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp vừa.

Dù là kinh doanh ở mô hình lớn hay vừa và nhỏ thì cũng cần hướng đến việc quản trị doanh nghiệp sao cho hiệu quả. Vì vậy, mô hình quản trị doanh nghiệp của nhóm này cũng được thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, để giúp tìm ra cách xây dựng doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Một số khái niệm liên quan đến quản lý doanh nghiệp

Quản lý doanh nghiệp là thực hiện các công việc quản trị, tổ chức, lên kế hoạch công việc, theo dõi và giám sát việc thực hiện các dự án của doanh nghiệp, …

Người quản lý doanh nghiệp thường là người có kiến thức chuyên môn và vốn hiểu biết rộng. Đồng thời họ cũng là người có nhiệm vụ kết nối các thành viên của doanh nghiệp để xây dựng một tập thể hoạt động có hiệu quả.

Kỹ năng cần thiết để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Một nhà quản lý giỏi sẽ phải chịu trách nhiệm cho các thành viên trong nhóm của mình, hoặc nhân viên thuộc phòng ban của mình trong doanh nghiệp. Nếu đạt đủ các yếu tố cần thiết, người quản lý sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Để trở thành một nhà quản lý giỏi thì điều bạn cần không chỉ là tài năng mà còn có kỹ năng. Hãy tìm hiểu thêm về 7 kỹ năng cần có để trở thành nhà quản lý giỏi .

a. Kỹ năng chuyên môn:

Kỹ năng chuyên môn không chỉ đơn thuần được hiểu là kỹ năng xử lý và giải quyết các công việc liên quan đến may móc, thiết bị mà còn là kỹ năng đòi hỏi trong tất cả các công việc nhằm tang hiệu quả bán hàng, tạo ra những sản phẩm mới, khả năng bán hàng dịch vụ, sản phẩm, v.v. Kỹ năng này có được thông qua sự đào tạo ở trường học, các lớp bồi dưỡng hay thông qua các kinh nghiệm thực tế.

Đây là một trong những kỹ năng quản trị doanh nghiệp quan trọng nhất với những người lãnh đạo cao cấp. Khi áp dụng kỹ năng chuyên môn vào quản lý doanh nghiệp, người lãnh đạo thường ít phải làm những công việc chuyên môn kỹ thuật hàng ngày và ngược lại.

b. Kỹ năng tư duy nhận thức:

Kỹ năng tư duy nhận thức là việc thể hiện ở việc đề ra hoặc xây dựng các chiến lược phát triển chung cho doanh nghiệp. Đây là khả năng quan sát và ứng phó để doanh nghiệp có thể thích ứng trong mọi hoàn cảnh.

Nhà quản trị cần nhìn vận dụng khả năng quản lý doanh nghiệp để giúp nhận ra được những yếu tố khác nhau, và từ đó hiểu được sự liên kết phức tạp trong công việc để có thể đưa ra những cách giải quyết đúng đắn nhất có lợi nhất.

c. Kỹ năng quản trị nhân sự:

Kỹ năng quản trị nhân sự được hiểu là khả năng cùng làm việc, thuyết phục và đáp ứng nhu cầu của những người xung quanh. Đây là kỹ năng quan trọng dành cho các nhà quản lý điều hành doanh nghiệp, với mục tiêu làm cho công việc phát triển ổn định và bền vững. Kỹ năng quản trị nhân sự được thể hiện rõ thông qua cách biểu đạt, thái độ quan tâm tích cực đến người khác và xây dựng bầu không khí hợp tác, thúc đẩy và động viên giữa mọi người cùng làm việc.

Ngoài ra, các nhà quản trị còn cần học hỏi những kỹ năng đặc biệt khác, nhằm nâng cao năng lực của bản thân. Với các nhà lãnh đạo, cần tìm hiểu thêm về 8 kỹ năng đặc biệt của nhà lãnh đạo thời kỳ 4.0, để có cái nhìn cụ thể về những xu hướng đang thay đổi trong thời đại mới.

Tố chất cần có của một nhà quản lý cần có

Thực tế những người đảm nhiệm vị trí quản lý cần có những tố chất và kỹ năng về công việc cũng như đời sống giỏi mới có thể hoàn thành tốt công việc và lãnh đạo đội ngũ nhân sự hiệu quả nhất.

Vậy những tố chất cần có của nhà quản lý giỏi là gì? Các bạn hãy cùng tham khảo và tìm hiểu 8 tố chất cần có của một nhà quản trị doanh nghiệp thành công, để ứng dụng cho bản thân để hoàn thiện và trở thành người quản lý tốt nhất nhé.

Những khó khăn và giải pháp trong quản trị doanh nghiệp

Đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện tại, quá trình quản trị doanh nghiệp còn gặp nhiều hạn chế, gây khó khăn và làm trì trệ sự phát triển của doanh nghiệp. Khó khăn khi kiểm soát tiến độ làm việc của nhân viên, khó khăn khi đánh giá năng lực của nhân viên, hay thậm chí khó khăn khi kiểm soát tiến độ công việc, hoàn thành công việc, chất lượng công việc… luôn là rào cản khiến các nhà quản trị phải trăn trở. Dưới đây là 4 loại khó khăn bạn thường gặp phải khi quản trị doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với các nhà quản trị doanh nghiệp, việc thúc đẩy và tạo điều kiện cho nhân viên được thể hiện bản thân chính là yếu tố quan trọng trong kỹ năng quản trị doanh nghiệp. Các nhà quản trị có thể đưa ra những giải pháp giúp cho nhân viên có thể “sống vui, sống khỏe” trong chính doanh nghiệp mình đang làm.

Hãy biết cách gắn bó, kết nối và chia sẻ với từng thành viên trong đội/nhóm. Xây dựng mối quan hệ tin tưởng và đoàn kết với nhau trong tập thể doanh nghiệp. Nhờ vào đó mà bạn biết cách để giải quyết những mối lo âu, khó khăn trong doanh nghiệp bạn. Bạn cũng có thể tham khảo qua những giải pháp giúp bạn có thể thoải mái hơn trong công việc .

CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Trong quá trình quản trị doanh nghiệp, cần hiểu rõ chức năng của quản trị là một phức hợp những kỹ năng có tính hệ thống. Do đó, để có thể hiểu rõ về cách quản trị trong doanh nghiệp, ta cần hiểu rõ các chức năng cũng như vai trò của quản trị. Các chức năng quản trị là những nhiệm vụ quản lý chung, cần phải được thực hiện trong tất cả các tổ chức kinh doanh sản xuất.

Chức năng hoạch định

Chức năng này là cách xác định các mục tiêu và mục đích mà doanh nghiệp cần nhắm đến trong tương lai, đồng thời cũng quyết định về cách thức để đạt được những mục tiêu đó. Chức năng hoạch định gồm ba giai đoạn như thiết lập các mục tiêu cho tổ chức: Mức tăng lợi nhuận, thị phần, hoặc tăng doanh thu… Nhờ đó, ta sẽ nhìn ra cách xây dựng doanh nghiệp hiệu quả.

Chức năng tổ chức

Là quá trình tạo ra cơ cấu mối quan hệ giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông qua chức năng tổ chức sẽ cho phép họ thực hiện các kế hoạch và hoàn thành các mục tiêu chung của tổ chức.

Tiến trình tổ chức bao gồm việc: Thiết lập các bộ phận, phòng ban và xây dựng bảng mô tả công việc tổ chức bao gồm cả chức năng nhân sự khác. Điều này đóng góp rất nhiều và quá trình xây dựng doanh nghiệp bền vững

Chức năng thúc đẩy

Đối với những nhà quản lý, đây là chức năng quan trọng nhằm thúc đẩy, động viên nhân viên theo đuổi những mục tiêu đã lựa chọn.

Các nhà quản lý cần thực hiện chức năng này bằng cách hướng dẫn, động viên và thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của nhân viên. Các nhà quản trị thực hiện các chức năng quản lý để thúc đẩy, động viên nhân viên hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Chức năng kiểm tra

Đây là quá trình giám sát chủ động đối với quá trình làm việc của doanh nghiệp, so sánh với tiêu chuẩn đề ra và điều chỉnh khi cần thiết. Chức năng kiểm tra này là quá trình tự điều chỉnh theo xu hướng và nhu cầu công việc, để có được kết quả tốt nhất.

Các chức năng nói trên có quan hệ qua lại mật thiết với nhau, nhằm hình thành nên cách xây dựng doanh nghiệp hiệu quả. Quá trình quản trị doanh nghiệp phải thực hiện đồng bộ các chức năng nói trên, nếu không quá trình quản trị sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn.

NHỮNG NGUYÊN TẮC VỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Việc tổ chức và quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi các nhà quản lý nhận thức và vận dụng được các quy luật trong nguyên tắc quản trị. Những quy luật này được biểu hiện cụ thể trong quá trình quản trị bằng các nguyên tắc bắt buộc. Do đó, các nguyên tắc quản trị có thể xem là các nguyên tắc lãnh đạo, những tiêu chuẩn hành vi mà chủ doanh nghiệp phải tuân theo. Dưới đây là những nguyên tắc và kỹ năng quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ mà bạn cần biết.

Áp dụng và tuân theo các nguyên tắc kinh doanh

Để có thể phát triển vững mạnh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nắm rõ luật doanh nghiệp và những ràng buộc của Nhà nước và các cơ quan quản lý vĩ mô đối với doanh nghiệp. Sự ràng buộc đó yêu cầu các doanh nghiệp phải kinh doanh theo định hướng của sự phát triển xã hội.

Đồng thời, các nhà quản trị cần phải hiểu biết và kinh doanh đúng luật pháp nếu không sẽ bị xử lý bằng các biện pháp hành chính và kinh tế. Ngoài việc tuân thủ những quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp còn phải kinh doanh cho phù hợp với thông lệ của xã hội.

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Ngày nay, quá trình phát triển kinh doanh phải dựa vào xu hướng và nhu cầu của khách hàng, kết quả cuối cùng phải phụ thuộc và nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải tạo cho mình một lượng khách hàng bền vững để tồn tại và phát triển.

Nguyên tắc này là căn cứ để hình thành chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, bao gồm cả bốn nội dung: sản phẩm, giá cả, phân phối và tiếp thị. Đồng thời cũng phải nắm rõ các nội dung quản lý của doanh nghiệp bao gồm: vốn, lao động, công nghệ, thị trường, văn hoá doanh nghiệp.

Những nguyên tắc trên cũng đòi hỏi điều kiện phải nắm vững sản phẩm của doanh nghiệp, yếu tố thành công của mỗi sản phẩm để luôn luôn đổi mới chiến lược sản phẩm, thích nghi được với thị trường luôn biến động.

Hiệu quả và hiện thực

Nguyên tắc này đòi hỏi mọi hoạt động của doanh nghiệp phải đạt được các mục tiêu đề ra một cách thiết thực và an toàn, thể hiện ở các chỉ tiêu hiệu quả mà doanh nghiệp gặt hái được.

Để tìm ra cách xây dựng doanh nghiệp hiệu quả, quá trình thực hiện cần được giám sát chặt chẽ bởi các hệ thống khác nhau, nhằm giúp cho doanh nghiệp kiểm tra quá trình làm việc của mình có thực sự hiệu quả hay không.

Chuyên môn hoá

Là nguyên tắc đòi hỏi việc quản lý các doanh nghiệp phải được những người có chuyên môn, được đào tạo, có kinh nghiệm và tay nghề theo đúng vị trí trong guồng máy sản xuất và quản lý của doanh nghiệp thực hiện. Đây là cơ sở của việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Một mặt, những người hoạt động trong guồng máy doanh nghiệp phải nắm vững chuyên môn nghề nghiệp ở vị trí công tác của mình, mặt khác họ phải ý thức được mối quan hệ của họ với những người khác và bộ phận khác thuộc guồng máy chung của doanh nghiệp.

Kết hợp hài hoà các nguyên tắc và lợi ích

Nguyên tắc này đòi hỏi các doanh nghiệp phải xử lý thỏa đáng mối quan hệ giữa người quản lý và người lao động, nhằm tạo một trạng thái kết hợp hài hòa nhất, dẫn đến đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Theo đó, lợi ích của người lao động trong doanh nghiệp, phải đảm bảo đủ động lực cho họ sống và làm việc, nhờ đó tạo nên sự gắn bó chặt chẽ giữa nhà quản lý và người lao động trong doanh nghiệp.

Lợi ích của nhà nước và xã hội, đó là nghĩa vụ về thuế và các ràng buộc pháp luật khác mà doanh nghiệp phải thực hiện là các thông lệ xã hội mà doanh nghiệp phải tuân thủ. Và kèm theo đó là lợi ích của các đối tác doanh nghiệp, họ đó là những cá nhân và đơn vị tham gia cung ứng một phần hoặc toàn bộ các yếu tố đầu vào của doanh nghiệp. Họ phải được hỗ trợ và được đáp ứng thỏa đáng các lợi ích của mình khi thực hiện mối quan hệ làm ăn với doanh nghiệp.

Luôn phải giám sát

Đó là nguyên tắc đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn luôn biến bảo mật thông tin và tiềm năng kinh doanh của mình. Quá trình kinh doanh là quá trình phát triển và tiến tới chiếm lĩnh thị trường, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm mọi giải pháp sáng tạo độc đáo nhất, cho sự thành đạt của mình,

Việc bảo mật thông tin trước nguy cơ bị các đối thủ cạnh tranh khai thác và các cơ quan luật pháp giám sát. Các doanh nghiệp phải biết tăng cường khả năng bảo mật cho doanh nghiệp, cũng như tiềm năng của mình một cách có lợi nhất.

Biết tận dụng thời cơ và môi trường kinh doanh

Mọi doanh nghiệp dù có quy mô và tiềm năng lớn tới đâu đều có những mặt hạn chế và có các điểm yếu nhất định. Do vậy, đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải biết tận dụng thời cơ và môi trường kinh doanh để giành lấy hiệu quả.

Phải biết khai thác thông tin có lợi từ mọi nguồn, đặc biệt là thông tin về công nghệ mới và sự biến động trong chính sách quản lý, mà doanh nghiệp phải gánh chịu do các nhà chức trách dự định đưa ra để kịp thời xử lý thỏa đáng.

SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN TRỊ CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Bên cạnh áp dụng những nguyên tắc về cách quản trị doanh nghiệp. Nhiều nơi còn sử dụng thêm những phần mềm quản lý doanh nghiệp, nhằm đem mang đến nhiều lợi ích thiết thực như: tự động hóa quy trình làm việc, hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng, giúp các nhà quản lý nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp, theo dõi tiến độ công việc hiệu quả,…

Vậy những phần mềm này có tác dụng như thế nào đến với việc quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, và chúng ta nên lựa chọn phần mềm quản lý công việc phù hợp với tiêu chí nào?

Nên hay không nên sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp

Rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ băn khoăn trước câu hỏi: chúng ta có nên áp dụng phần mềm quản trị như một cách xây dựng doanh nghiệp hiệu quả hay không. Để giải đáp được câu hỏi “Nên hay không nên sử dụng phần mềm quản trị công việc“, chúng ta cần nhìn nhận những giá trị mà phần mềm quản lý công việc có thể đem đến cho các doanh nghiệp.

Việc sử dụng những phần mềm quản lý doanh nghiệp có thể tối đa hoá doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Mặt khác, nó giúp doanh nghiệp có thể quản trị nguồn lực hiệu quả và tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc

Phù hợp với quản trị tập trung

Mục đích chính của phần mềm quản lý doanh nghiệp là cung cấp thông tin về tình hình hoạt động hoạt động của doanh nghiệp, thông qua các tính năng tổng hợp và phân tích. Nhiều phần mềm quản lý có cách xây dựng doanh nghiệp hiệu quả giúp chuyển đổi dữ liệu và tập trung hóa các thông tin quan trọng cho doanh nghiệp.

Việc sử dụng những phần mềm này sẽ giúp tổng hợp tất cả quy trình quản lý doanh nghiệp vào cùng chung một hệ thống nhằm dễ kiểm soát hơn, thay vì sử dụng những hệ thống khác nhau., rất dễ xảy ra nhầm lẫn hoặc thiếu sót trong quá trình trao đổi thông tin.

Tăng khả năng và hiệu quả của công việc

Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp tự động hóa dây chuyền làm việc, trao đổi và xử lý kỹ thuật. Mặt khác, các phần mềm này còn giúp giảm được một lượng lớn chi phí để có thể đầu tư sang những việc cấp bách hơn.

Phần mềm quản lý doanh nghiệp còn giúp bạn quản lý các hồ sơ công việc, dù còn tồn đọng hay đang được xử lý. Doanh nghiệp có thể thay đổi cách thức làm việc nhanh chóng và bắt kịp với xu hướng hiện có.

Giúp tổng hợp thông tin của nhân viên và khách hàng

Thay vì sử dụng nhiều phần mềm quản trị khác nhau, phần mềm quản trị doanh nghiệp tích hợp toàn bộ các tính năng cần thiết, đảm bảo nhân viên và quản lý có thể truy cập vào nguồn thông tin nội bộ mọi lúc mọi nơi. Điều này giúp làm nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp cho các nhà quản lý, đặc biệt ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tăng hiệu quả công việc và tiết giảm chi phí

Một mặt quan trọng của phần mềm quản lý doanh nghiệp mang đến, là giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiết giảm chi phí vận hành, và tìm ra cách xây dựng doanh nghiệp hiệu quả.

Nhờ vào những quy trình quản lý doanh nghiệp có sẵn, những phần mềm này giúp doanh nghiệp tăng năng suất làm việc, cắt giảm thời gian trống trong lịch làm việc của nhân viên, nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp của nhà quản lý lên đáng kể.

Một doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn vận hành hiệu quả, thì việc quản lý chi phí đóng một vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ trong quản trị doanh nghiệp mà còn là việc thúc đẩy kinh doanh. Vì vậy, bạn cần nắm rõ các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ một cách cụ thể và chắc chắn nhất.

Tìm hiểu về những phần mềm miễn phí và hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp

Tại thị trường Việt Nam, xuất hiện rất nhiều các bộ phần mềm làm việc nhóm và quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Với phần mềm quản lý doanh nghiệp, các công ty, đơn vị sẽ tìm thấy sự tiện lợi, hữu ích trong các công tác quản lý nhân sự, tạo ra cách xây dựng doanh nghiệp hiệu quả,….

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về những phần mềm miễn phí và hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp.

KẾT LUẬN

Kỹ năng làm việc nhóm là lợi thế cạnh tranh hàng đầu, nhưng đa số các tổ chức đều gặp phải những điểm chết khiến đội nhóm không thể vận hành thiếu hiệu quả. . Đó là lý do myXteam cung cấp đến với các doanh nghiệp bộ phần mềm quản lý nhân sự vô cùng hiệu quả.

Đến với myXteam, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một phần mềm quản lý công việc tiếng việt nhằm hỗ trợ để lập và quản lý kế hoạch tối ưu nhất, đặc biệt bởi đây còn làm phần mềm quản lý công việc miễn phí. Với myXteam, bạn sẽ có thể dễ dàng giao tiếp được với những thành viên trong nhóm bạn một cách hiệu quả nhất. myXteam luôn có thể cập nhật mọi cuộc hội thoại, lưu trữ và giúp bạn dễ dàng trao đổi với các thành viên trong nhóm làm việc.

Ngoài ra, phần mềm myXteam còn tối ưu kỹ năng quản trị doanh nghiệp, thông qua việc hỗ trợ tính năng thường xuyên nhắc nhở lịch làm việc, kế hoạch cụ thể đến từng nhân viên. Từ đó tạo cho họ tính chủ động giải quyết, hoàn thành mọi việc một cách khoa học. Trình quản lý doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận những tư vấn chi tiết nhất nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong mọi công việc!

bài liên quan
5-buoc-don-gian-de-cai-thien-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
Làm thế nào để giảm bớt sự rời bỏ của khách hàng, tăng năng suất và tạo ra doanh thu ổn định...
MYXTEAM V2
Xin chào các bạn quý khách hàng Để chuẩn bị cho việc phát hành MyXteam phiên bản 2 chính thức ra mắt...
3-dieu-can-phai-co-doi-voi-phan-mem-quan-ly-du-an-cho-cac-nhom-nho
Cho dù bạn là đại lý quản lý việc phát hành video quảng cáo lớn tiếp theo hay một công ty khởi...
nang-cap-ke-hoach-thiet-ke-cua-nhom-ban
Bạn có thể nghĩ rằng ‘lập kế hoạch’ và ‘thiết kế’ là kẻ thù truyền kiếp. Người đầu tiên, kiểu thủ thư...