7 KỸ NĂNG QUẢN TRỊ CẦN CÓ CỦA MỘT NHÀ QUẢN LÝ GIỎI

By Bloger

Kỹ năng quản trị là nhân tố ảnh hưởng đến việc một cá nhân có thể thành công khi trở thành nhà quản lý hay không. Một nhà quản lý “tài giỏi” sẽ chịu trách nhiệm cho các hoạt động của mình hoặc trong phòng ban, đội nhóm v.v. sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Tài năng có thể là bẩm sinh, nhưng kỹ năng quản trị thì cần được trao dồi và phát triển thông qua các phương pháp đào tạo, cố vấn và được tích luỹ bằng kinh nghiệm làm việc.

Nếu bạn có dự định trở thành một nhà quản lý hoặc làm chủ một doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tương lai, bước đầu tiên bạn cần làm chính là học hỏi cách để quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Là một nhà quản lý tương lai, điều bạn cần không chỉ là tài năng mà còn có kỹ năng. Hãy tìm hiểu thêm về 7 kỹ năng quản trị cần có để trở thành nhà quản lý giỏi .

7 Kỹ năng quản trị cần có của một nhà quản lý giỏi

Kỹ năng quản trị để hoạch định kế hoạch và tư duy chiến lược

Đây chính là sự khác biệt rõ ràng nhất giữa một quản lý và một nhân viên. Khi còn là một nhân viên, bạn sẽ dành thời gian để hoàn thành các công việc được giao trước deadline. Tuy nhiên, khi đối với vai trò là một người quản lý, bạn sẽ phải lên kế hoạch, chiến lược và công việc cần giao cho từng nhân viên nhất định để hoàn thành chúng.

Để làm được điều này, bạn phải hiểu rõ tình hình và mục tiêu của doanh nghiệp cũng như nắm rõ tình hình nguồn lực nhân sự và ngân sách của doanh nghiệp; từ đó bạn sẽ vạch ra được mục tiêu và kế hoạch làm việc cụ thể cho từng cá nhân. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời gian mà còn chi phí cho doanh nghiệp.

Xem thêm: 8 kỹ năng đặc biệt của nhà lãnh đạo 4.0

Kỹ năng đánh giá năng lực nhân viên

Một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết nhất đối với một người quản lý đó là đánh giá năng lực nhân viên. Vì chỉ khi bạn đánh giá đúng năng lực của nhân viên và hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu của họ thì khi đó bạn mới có thể phân chia công việc một cách hợp lý và hiệu quả nhất.

Ngoài ra, khi bạn đánh giá đúng năng lực của một người, điều này sẽ làm cho họ cảm thấy được tôn trọng và được đánh giá đúng với năng lực của mình; từ đó họ sẽ nhiệt huyết hơn trong công việc cũng như cống hiến nhiều hơn cho công ty.
Hoặc nếu nhân viên xảy ra thất bại trong công việc thì nhà quản lý không nên đổ toàn bộ lỗi cho nhân viên. Điều họ cần là một người đứng ra chịu trách nhiệm, giúp họ tìm ra nguyên nhân và phương hướng khắc phục, giải quyết vấn đề cùng mình.

Giao tiếp, ứng xử và thuyết trình trong kỹ năng quản trị

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử là một kỹ năng cần thiết đối với mọi người. Tuy nhiên, đối với người quản lý thì đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Quản lý doanh nghiệp không chỉ gặp gỡ, giao tiếp với đối tác, mà còn đối với nhân viên, với khách hàng, v.v. Nếu không có kỹ năng giao tiếp, người quản lý sẽ để bỏ qua các cơ hội phát triển tốt; ngoài ra, kỹ năng giao tiếp có thể giúp người quản lý xây dựng một hình ảnh đẹp và chuyên nghiệp trong mắt của nhân viên và đối tác.

Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình sẽ giúp nhà quản lý có được những sự tự tin cần thiết, thể hiện được tác phong chuyên nghiệp và nâng cao tính thuyết phục trong các buổi đàm phán hoặc thuyết trình đề án.

Xem thêm: 8 Tố chất của một nhà quản trị doanh nghiệp thành công

Kỹ năng khuyến khích cạnh tranh lành mạnh

Một chút cạnh tranh trong công việc sẽ giúp nhân viên thúc đẩy tinh thần và sự nổ lực để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Hãy là một nhà quản trị tâm lý và tạo ra những tiêu chí cạnh tranh lành mạnh trong công việc thay vì chú ý tới kết quả và sự thắng thua trong các dự án. Điều này sẽ giúp nhân viên trở nên có động lực và nhiệt quyết hơn trong công việc. Tuy nhiên sự cạnh tranh này cần dựa trên nguyên tắc công bằng và không khuyến khích việc cạnh tranh khốc liệt, không lành mạnh.

Hãy khuyến khích sự đoàn kết trong tập thể để các thành viên có thể cạnh tranh một cách lành mạnh với nhau.

Xem thêm: Những điều cần biết về quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỹ năng giải quyết rủi ro

Trong cuộc sống lẫn trong công việc sẽ luôn tồn tại những điều bất ngờ không thể lường trước được. Chính vì thế người quản lý doanh nghiệp cần là người nhìn xa trông rộng và có khả năng giải quyết những rủi ro bất ngờ.
Khi đứng trước những tình huống bất ngờ, người quản lý nên giữ “cái đầu lạnh” để có thể suy xét thật kỹ tình hình và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp của mình.

Kỹ năng quản trị giúp truyền cảm hứng

Đây là kỹ năng giúp bạn định hình phong thái của nhà lãnh đạo. Ngoài việc tạo ra được thêm động lực cho nhân viên thì việc truyền cảm hứng còn giúp nhà quản lý xây dựng được văn hoá tập thể, tạo được sự tôn trọng và tin tưởng của nhân viên. Những cảm hứng này sẽ là động lực để nhân viên sẵn sàng đồng hành lâu dài cùng với doanh nghiệp và với người quản lý của họ.

Áp dụng khoa học công nghệ trong kỹ năng quản trị

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã từng bước xâm nhập vào đời sống và hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp. Chính vì thế việc lựa chọn, thay đổi và áp dụng công nghệ hiện đại vào quá trình làm việc của một doanh nghiệp là điều cần thiết.

Không quá khó khăn để lựa chọn cho doanh nghiệp của mình một công cụ quản lý hiệu quả. Nếu bạn đang cần đến một công cụ hỗ trợ quản lý toàn diện và tối đa mọi vấn đề trong doanh nghiệp, có thể phần mềm quản lý myXteam là sự lựa chọn dành cho bạn. Sử dụng phần mềm myXteam, bạn được hỗ trợ quản lý nhân sự, tài chính, kinh doanh, quản lý khách hàng, quy trình sản xuất, v.v. Nhờ đó công việc của bạn sẽ không còn quá nặng nề, mà sẽ trở nên khoa học và dễ dàng hơn.

Ngoài những kỹ năng trên thì còn có rất nhiều yếu tố khác làm nên một nhà quản lý doanh nghiệp thành công, ví dụ như: kinh nghiệm làm việc, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng đưa ra quyết định, v.v. nhưng những kỹ năng chính trên đây sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành công hơn mong đợi.

bài liên quan
5-buoc-don-gian-de-cai-thien-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
Làm thế nào để giảm bớt sự rời bỏ của khách hàng, tăng năng suất và tạo ra doanh thu ổn định...
MYXTEAM V2
Xin chào các bạn quý khách hàng Để chuẩn bị cho việc phát hành MyXteam phiên bản 2 chính thức ra mắt...
3-dieu-can-phai-co-doi-voi-phan-mem-quan-ly-du-an-cho-cac-nhom-nho
Cho dù bạn là đại lý quản lý việc phát hành video quảng cáo lớn tiếp theo hay một công ty khởi...
nang-cap-ke-hoach-thiet-ke-cua-nhom-ban
Bạn có thể nghĩ rằng ‘lập kế hoạch’ và ‘thiết kế’ là kẻ thù truyền kiếp. Người đầu tiên, kiểu thủ thư...