Hướng dẫn lập bảng kế hoạch kinh doanh chi tiết

By N. H
Hướng dẫn lập bảng kế hoạch kinh doanh chi tiết
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email

Bạn đang là newbie trên chặng đường kinh doanh? Bạn đang có ý tưởng cho một sản phẩm mới. Bạn đủ năng lượng và tinh thần hăng hái để đưa sản phẩm ra thị trường bằng bất cứ giá nào. Thế nhưng như thế là chưa đủ? Bạn còn thiếu một thứ để giúp doanh nghiệp cũng như sản phẩm của bạn tiến xa và bền vững trên thị trường. Đó chính là kế hoạch kinh doanh! Theo dõi bài viết dưới đây để nắm được các thông tin một cách chi tiết nhé!

Định nghĩa về kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là toàn bộ những tài liệu phác thảo tường tận quá trình kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Trong bản kế hoạch kinh doanh đó có các thông tin mô tả hành trình của doanh nghiệp đã đi được đến đâu. Thể hiện tầm nhìn, mục tiêu và tiềm năng phát triển mà doanh nghiệp có khả năng đạt được nếu đầu tư chuẩn bị kĩ lưỡng.

Định nghĩa về kế hoạch kinh doanh

Có nhiều bản kế hoạch nhỏ bên trong bản kế hoạch chính như: kế hoạch bán hàng, kế hoạch đối phó với đối thủ cạnh tranh, kế hoạch marketing… Chính những phần kế hoạch nhỏ này góp phần giúp doanh nghiệp có cơ sở để đánh giá tình hình hiện tại. Đồng thời giúp doanh nghiệp chuẩn bị tâm lý đối mặt với rủi ro, xoay chuyển tình thế để nắm bắt cơ hội.

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh

Lý do mà bất cứ ý tưởng kinh doanh hay startup nào muốn thành công cũng đều chuẩn bị một bản kế hoạch cụ thể cho mình:

1. Phát triển doanh nghiệp của bạn nhanh hơn

Lập một kế hoạch là thiết lập nền tảng cho doanh nghiệp của bạn. Bạn không dự đoán tương lai, bạn đang làm việc thông qua chiến lược cốt lõi của doanh nghiệp sẽ giúp bạn phát triển.

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh

Một bản kế hoạch đầu tiên có thể không hoàn hảo nhưng đây được coi là kim chỉ nam giúp bạn đi đúng hướng và điều chỉnh cho đúng mục tiêu của mình.

2. Quảng cáo và nhận tài trợ tài chính

Các nhà đầu tư từ ngân hàng hay quỹ đầu tư mạo hiểm cần biết rõ về mô hình kinh doanh của bạn.

Bạn cần chứng minh rằng có một nhu cầu và bền vững với giải pháp của bạn. Hãy cho họ biết, bạn có chiến lược kinh doanh mạnh mẽ và ổn định về mặt tài chính.

Có nghĩa là bảng kế hoạch kinh doanh cần có sẵn các báo cáo tài chính, dự báo và giải thích dễ hiểu về mô hình kinh doanh của bạn cho các nhà đầu tư tiềm năng.

Ninh Gia Hạnh chia sẻ về phần mềm MyXteam

3. Đưa ra quyết định chiến lược

Như đã nói ở trên, một bản kế hoạch giúp bạn tự tin tung ra các quyết định mới, kịp thời và hiệu quả. Nếu không có bản kế hoạch, bạn sẽ không thể nắm được các mốc thời gian, dự định của mình hoàn thành có đạt kết quả hay không.

Tuy nhiên, trước khi đi vào chi tiết hướng dẫn. Các bạn cần nắm rõ về 5 lưu ý dưới đây để không lặp phải những lỗi sai này trước khi lập bản Business Plan của cá nhân bạn.

6 yếu tố chính khi lập kế hoạch kinh doanh

1. Tóm tắt điều hành       

Phần này phác thảo công ty và bao gồm tuyên bố sứ mệnh cùng với bất kỳ thông tin nào về ban lãnh đạo, nhân viên, hoạt động và vị trí của công ty.

2. Kế hoạch vận hành      

Tại đây, công ty có thể phác thảo các sản phẩm và dịch vụ. Công ty sẽ cung cấp và cũng có thể bao gồm giá cả, tuổi thọ sản phẩm và lợi ích cho người tiêu dùng. Các yếu tố khác có thể đi vào phần này bao gồm quy trình sản xuất và chế tạo. Bất kỳ bằng sáng chế nào mà công ty có thể có. Cũng như công nghệ độc quyền. Mọi thông tin về nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng có thể được đưa vào đây.

3. Phân tích thị trường    

Chỉ ra đối thủ cạnh tranh là ai và yếu tố của nó như thế nào trong ngành. Cùng những điểm mạnh và điểm yếu của nó. Nó cũng sẽ mô tả nhu cầu dự kiến của người tiêu dùng đối với những gì doanh nghiệp đang bán. Mức độ dễ dàng hay khó khăn trong việc giành lấy thị phần từ các công ty đương nhiệm.

4. Chiến lược tiếp thị       

Phần này mô tả cách thức công ty sẽ thu hút khách hàng cũng như cách thức tiếp cận người tiêu dùng. Nó cũng sẽ trình bày các kế hoạch. Chiến dịch quảng cáo và tiếp thị và thông qua các loại phương tiện truyền thông mà các chiến dịch đó sẽ tồn tại trên đó.

5. Lập kế hoạch tài chính

Để thu hút bên đọc kế hoạch kinh doanh. Công ty nên đưa vào kế hoạch tài chính. Các dự kiến trong tương lai. Đối với các cá nhân kinh doanh khởi nghiệp nên bao gồm mục tiêu. Ước tính cho vài năm đầu tiên của doanh nghiệp cho các nhà đầu tư.

6. Nguồn lực         

Bất kỳ công ty tốt nào cũng cần phải có ngân sách. Chi phí này bao gồm các chi phí liên quan đến:

  • Nhân sự
  • Phát triển
  • Sản xuất
  • Tiếp thị
  • Bất kỳ chi phí nào khác liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on telegram
Share on pinterest
bài liên quan
mua-chung-bat-dong-san-viet-nam
Công ty Cổ Phần Mua Chung Bất Động Sản Việt Nam với tiền thân là sàn giao dịch BĐS TBCO là 1...
NHÀ VIỆT DESIGN TÌM KIẾM GIẢI PHÁP QUẢN LÝ THÔNG MINH
Với nhiều năm hình thành và phát triển, Nhà Việt Design đã tích lũy kinh nghiệm thiết kế và xây dự công...
BNAFOODS
Sau thành công trên thị trường hải sản quốc tế, BNA SEAFOOD tiếp tục ra mắt thương hiệu BNAFOODS với sứ mệnh...
thiet-bi-y-te-nguyet-thanh
Thiết bị y tế Nguyệt Thanh là một trong những đơn vị chuyên cung cấp, phân phối sản phẩm phẩm thiết bị...