Phương pháp làm việc nhóm hiệu quả nhất 2021

By N. H
Phương pháp làm việc nhóm hiệu quả

Làm việc nhóm (tiếng Anh: teamwork) là kỹ năng quan trọng đầu tiên khi bạn muốn ứng tuyển bất kỳ công việc, ngành nghề nào. Tuy nhiên, vẫn không ít người chưa biết cách làm thế nào để làm việc nhóm hiệu quả. Điều đó dẫn đến tình trạng không hiểu ý nhau, bất đồng và dẫn đến mâu thuẫn. Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu phương pháp làm việc nhóm hiệu quả nhất 2021 nhé!

Làm việc nhóm sao cho hiệu quả không khó như bạn nghĩ! Thế nhưng, làm sao để tất cả thành viên trong nhóm phát huy hết khả năng của mình? Làm sao giúp từng cá nhân có thể đóng góp tạo kết quả cao nhất? Đó là những câu hỏi không phải ai cũng có thể trả lời và thực hiện được. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp ích cho bạn hoạt động teamwork tốt hơn! 

Vì sao bạn làm việc nhóm không hiệu quả? 

Đầu tiên, điều dễ dàng bạn có thể nhận thấy là sự phân chia công việc không đồng đều. Có những cá nhân đảm nhận quá nhiều hạng mục, nhiệm vụ. Một số khác lại thảnh thơi, không có việc gì làm. Điều này vô tình khiến các thành viên trong nhóm có sự mâu thuẫn ngầm. Sự công bằng, minh bạch không thực sự tồn tại trong đội nhóm, tập thể này. 

Là nhóm trưởng, bạn không nên ôm đồm quá nhiều việc. Bạn phải biết phân chia cho các thành viên khác phù hợp với năng lực của họ. Bạn phải hiểu rằng, kết quả cuối cùng không phải của riêng ai. Đó là thành quả của cả tập thể, đội nhóm

Vai trò của từng thành viên khi làm việc nhóm 

Mỗi cá nhân được ví như mảnh ghép vào một bức tranh hoàn mỹ. Mỗi người sẽ có một cá tính khác nhau. Khi làm việc nhóm, những bất đồng giữa các thành viên là điều không tránh khỏi. Nếu bạn không giải giải quyết khéo có thể dẫn đến tình trạng rạn nứt tình cảm bạn bè, đội nhóm tan vỡ. 

Vai trò của trưởng nhóm: 

  • Điều phối công việc
  • Kỹ năng quản lý nhân sự
  • Gắn kết và phát huy sở trường thành viên
  • Đào tạo kiến thức chuyên môn liên tục

Vai trò thành viên:

  • Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc và công việc
  • Tôn trọng deadline
  • Trau dồi kiến thức ngành
  • Chủ động trong công việc

Phương pháp làm việc nhóm hiệu quả

Các bạn trong nhóm nên rạch ròi giữa tình cảm cá nhân và công việc. Vấn đề tuổi tác không là lý do để bạn cả nể hay vin vào đó mà lên mặt. Bạn có thể dĩ hòa vi quý nhưng tuyệt đối không được dễ dãi. Chúng ta tranh luận, trao đổi ý kiến dựa trên tinh thần góp ý. Chúng ta cùng hướng về mục tiêu chung. 

  • Luôn đúng giờ để làm việc nhóm hiệu quả hơn: Đây là phương pháp giúp các thành viên không lãng phí thời gian để chờ đợi hay nhắc lại các vấn đề đã chốt.
  • Tổ chức và phân công nhiệm vụ hợp lý: Vấn đề này phụ thuộc rất nhiều về kỹ năng quản lý. Mỗi thành viên sẽ ý thức hơn với trách nhiệm của mình về công việc.
  • Tôn trọng ý kiến của người khác: Muốn người khác lắng nghe mình, đầu tiên, mình phải tôn trọng lời họ nói. Không ai là hoàn hảo cả. Biết đâu, đó cũng là ý hay giúp hoàn thiện ý kiến bạn hơn!
  • Ý thức khi làm việc nhóm: Một tập thể nếu đạt hiệu quả cao khi từng cá nhân có ý thức tự giác cao. Họ phải có trách nhiệm hoàn thành công việc hiệu quả. Làm việc nhóm quan trọng nhất là sự tương tác, phối hợp với các thành viên còn lại để đạt kết quả cao nhất. 
bài liên quan
5-loi-khuyen-huu-ich-de-quan-ly-nhom-hieu-qua
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao quản lý nhóm lại quan trọng, một nhóm được quản...
quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-khi-lam-viec-nhom
Trên đời này, thời gian là thứ bạn mất đi rồi sẽ không bao giờ lấy lại được. Bạn không thể giữ...
suc-manh-cua-ung-dung-lap-ke-hoach
Đã qua rồi cái thời phải tốn năng lượng quý giá mà chúng ta có để viết ra danh sách việc cần...
thuc-day-tac-dong-cua-nhan-vien-trao-quyen-cho-kha-nang-lanh-dao
Trong kỷ nguyên làm việc mới này, các nhà lãnh đạo có cơ hội trang bị cho các nhóm sự rõ ràng,...