Cách quản lý công việc và dự án hiệu quả nhất 2021

By N. H

Bằng cách nào có thể quản lý công việc hiệu quả? Làm sao để lên kế hoạch khoa học cho một dự án? Đó là những câu hỏi của không ít chủ doanh nghiệp mỗi khi vào checklist việc đã quá hạn. Trong bài viết này, myXteam sẽ bật mí cách quản lý công việc và dự án hiệu quả nhất hiện nay.

Để quản lý công việc tốt phải tạo checklist các đầu mục cần làm 

Tùy vào từng vị trí, công việc mỗi người, bạn sẽ giao nhiệm vụ khác nhau. Để quản lý công việc hiệu quả, đầu tiên bạn nên lưu ý những công việc đặc biệt mà bạn phải lưu tâm đến.

Bạn phải biết, sắp xếp một công việc càng chỉn chu bao nhiêu, bước thực hiện sẽ dễ dàng bấy nhiêu. Không những thế, kết quả cuối cùng lại đạt ở mức tốt nhất.

Bạn cần list ra những công việc theo thứ tự ưu tiên. Sau đó, bạn để checklist các đầu mục đó ở những nơi trong tầm mắt và dễ nhớ nhất. Ví dụ, bạn có thể viết ở sổ tay cá nhân hoặc dùng các phần mềm ghi chú có sẵn trên máy tính. Tiếp theo, bạn nên tạo danh sách công việc sẽ làm

Mỗi tối cuối tuần, bạn dành từ 15-20 phút để lập ra danh sách các công việc cần làm cho tuần tiếp theo. Thậm chí, vào những ngày cuối tháng, bạn có thể tạo kế hoạch “dài hơi” cho tháng tới.

Việc sắp xếp khoa học giúp bạn hoàn thành các công việc tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn sẽ có động lực thúc đẩy làm việc năng suất hơn, hiệu quả hơn.

Đặt deadline để thúc đẩy và quản lý công việc tốt nhất 

Việc đặt ra giới hạn để hoàn thành công việc là thói quen vô cùng quan trọng. Bạn có thể liệt kê ra giấy tất cả các công việc, hạng mục cần làm. Như vậy, bạn sẽ quyết tâm cao độ thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra.

Có như vậy, vấn đề “nước đến chân mới nhảy” sẽ không bao giờ xảy ra. Chắn chắn, lúc này, bạn sẽ không bỏ sót bất cứ công việc nào. Đặc biệt là luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Mỗi công việc phải có khoảng cách nhất định 

Buổi sáng là lúc chúng ta tỉnh táo và minh mẫn nhất. Vì thế, bạn có thể tận dụng để làm những việc quan trọng. Đây quả là thời điểm cho bạn và nhân viên của mình trao đổi để hiểu nhau hơn.

Bạn có thể giảm bớt công việc của mình bằng cách ủy quyền với các cấp dưới. Tùy theo năng lực, vị trí mà bạn có thể giao nhiệm vụ.

Để kiểm soát tốt thời gian, bạn phải tính toán cẩn thận giữa các công việc với nhau. Đặc biệt, phải cho mình thời gian để “ra chơi” giữa giờ. Có thế, bạn sẽ không rơi vào tình trạng, công việc cũ chưa giải quyết xong. Công việc mới đã “ập” đến.

Dọn dẹp các tài liệu và vật dụng không liên quan trên bàn

Dành ra 5-10 phút đầu giờ và cuối giờ, bạn nên dọn dẹp các giấy tờ và sắp xếp gọn gàng và dễ nhớ. Bạn không nên “tiếc” những thứ không cần thiết. Những giấy tờ không quan trọng, bạn có thể hủy hoặc “tái chế” mặt sau nếu có thể.

Với một số công ty, quy định hằng năm, tháng, tuần, ngày một lần với những thứ 30 ngày không đụng đến nữa. Bàn làm việc rộng rãi, thoải mái là một phần giúp tinh thần bạn thoải mái.

Giữ sức khỏe thật tốt

Bạn đã nghe câu: “Có làm là phải có chơi” chưa? Đó có nghĩa là bạn phải biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Bạn không thể để áp lực công việc đè nặng bản thân được.

Mọi chuyện sẽ rất tệ hại nếu bạn cố gắng quá sức để hoàn thành công việc. Có thể 1 hay 2 nhiệm vụ đầu, bạn có hoàn thành tốt. Tuy nhiên, sức khỏe của bạn bị giảm sút rất nhiều. Song, công việc đang làm dở dang cũng chẳng tài nào hoàn thành xuất sắc được.

Lời khuyên chân thật dành cho bạn, bạn không thể để đầu óc stress trong thời gian dài. Nó ảnh hưởng đến tim mạch và bệnh lý về tinh thần sau này.

bài liên quan
quan-tri-du-an
Làm việc nhóm hiệu quả là một yếu tố quan trọng quyết định thành công của mọi doanh nghiệp. Nó không chỉ...
lam-viec-ket-hop
Giao tiếp và cộng tác trong công việc là những yếu tố không thể phủ nhận về vai trò quan trọng của...
myxteam
Trong môi trường doanh nghiệp hiện đại, việc quản lý công việc và dự án trở nên phức tạp hơn bao giờ...
9-meo-tao-danh-sach-viec-can-lam-giup-hoan-thanh-nhieu-viec-hon
Cho dù bạn đang quản lý toàn bộ bộ phận, một nhóm ba người hay chỉ bản thân bạn, quản lý nhiệm...