Phương pháp làm việc nhóm hiệu quả bạn không nên bỏ qua

By N. H
3 phương pháp làm việc nhóm hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Làm việc nhóm (tiếng Anh: teamwork) là kỹ năng bắt buộc đầu tiên khi tham gia các doanh nghiệp hiện nay. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để nhà quản trị đánh giá năng lực. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu 3 phương pháp làm việc nhóm hiệu quả nhất hiện nay! 

Trong một tổ chức, một nhân viên muốn thăng tiến trong công việc, đi xa hơn thì làm việc nhóm là kỹ năng đầu tiên phải trang bị. Tất nhiên, không phải muốn phát triển kỹ năng này trong một sớm một chiều. Chúng ta cần các phương thức hiệu quả để học tập và rèn luyện. Cách này có thể áp dụng từ ban quản lý và nhân viên trong công ty. 

Phương pháp làm việc nhóm đầu tiên là xác định tính cách từng nhân viên

Bản chất của làm việc trong một tập thể bao gồm nhiều cá nhân với nhiều tính cách, trình độ, kỹ năng khác nhau. Vì vậy, để đạt mục đích chung một cách cao nhất, đầu tiên, bạn nên xác định cá tính của từng người. Điều này không chỉ bạn mà còn các thành viên khác trong nhóm hiểu nhau hơn. Biết được thói quen và cách giao tiếp của nhân viên bạn có thể: 

  • Đánh giá hiệu quả làm việc
  • Trao đổi thông tin nhịp nhàng
  • Xử lý các vấn đề dễ dàng hơn
  • Tránh các trường hợp mâu thuẫn

Để xác định được tính cách, bạn có thể tiến hành cho tất cả nhân viên làm bài trắc nghiệm. Hiện nay, có rất nhiều bài test tính cách khác nhau. Trong đó, DISC và MBTI được nhiều doanh nghiệp tin chọn và sử dụng nhiều nhất. 

Qua kết quả này, bạn sẽ hiểu thêm về cấp dưới của mình một cách tổng quan. Tuy nhiên, bạn nên không ngừng quan sát, nhận xét và đánh giá liên tục. Điều đó giúp làm việc nhóm hiệu quả hơn. 

Thái độ tôn trọng và giúp đỡ nhau là phương pháp làm việc nhóm hiệu quả

Người ta thường nói: “Thái độ hơn trình độ”. Điều này thật sự đúng trong trường hợp này. Bạn có thể là người có kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng. Thậm chí là bạn đang giữ vai trò, chức vụ quan trọng trong nhóm. Việc luôn xem trọng thái độ càng phải xem trọng. 

Trong một nhóm chắc chăn đôi lúc sẽ xảy ra những mâu thuẫn, ý kiến trái chiều. Thế nhưng, con người với cái tôi cao, chắc chắn không ai chịu thua ai. Việc lắng nghe để cùng nhau phát triển hơn việc mỗi người gây thù, hiềm khích. Việc lắng nghe người khác, ghi chép ý kiến đồng nghiệp là biểu hiện cho thái độ tôn trọng nhau. 

Kết hợp với việc giúp đỡ nhau với các thành viên sẽ tạo ra sự gắn kết. Là trưởng nhóm, bạn phải tạo ra môi trường bình đẳng, thân thiện. Mỗi nhân viên không tự cao, chẳng ai giỏi hơn ai cả. Chúng ta hãy giúp đỡ nhau! Không chỉ giúp bản thân mình tốt hơn mà còn giúp công ty hoàn thành các dự án chung. 

Tinh thần trách nhiệm với công việc 

Quyền lợi khi làm việc nhóm sẽ thuộc về mọi người khi teamwork. Đi đôi với quyền lợi là trách nhiệm. Tất nhiên, bạn muốn quyền lợi càng cao thì trách nhiệm càng lớn. Vì vậy, nếu có suy nghĩ ỷ y lại vào đồng đội thì hãy bỏ ngay lập tức! Bạn sẽ gánh một phần trách nhiệm trong đó. 

Khác với làm việc độc lập, chỉ cần 1 khâu có vấn đề. Lập tức, nó sẽ ảnh hưởng đến cả một dây chuyền sản xuất. Vì thế, mọi cố gắng của bạn, thậm chí là cả một đội nhóm sẽ bị phủ nhật hết. Vì thế, hãy làm việc nghiêm túc và trách nhiệm hơn nữa nhé! 

Trên đây là 3 phương pháp giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả! Chúc các bạn thành công! 

bài liên quan
5-loi-khuyen-huu-ich-de-quan-ly-nhom-hieu-qua
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao quản lý nhóm lại quan trọng, một nhóm được quản...
quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-khi-lam-viec-nhom
Trên đời này, thời gian là thứ bạn mất đi rồi sẽ không bao giờ lấy lại được. Bạn không thể giữ...
suc-manh-cua-ung-dung-lap-ke-hoach
Đã qua rồi cái thời phải tốn năng lượng quý giá mà chúng ta có để viết ra danh sách việc cần...
thuc-day-tac-dong-cua-nhan-vien-trao-quyen-cho-kha-nang-lanh-dao
Trong kỷ nguyên làm việc mới này, các nhà lãnh đạo có cơ hội trang bị cho các nhóm sự rõ ràng,...
project-management1
Với tư cách là Người quản lý dự án, bạn có thể cảm thấy như bạn cần đôi mắt ở phía sau...