8 KỸ NĂNG QUẢN LÝ ĐẶC BIỆT CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO 4.0

By Bloger

Kỹ năng quản lý hiệu quả có tác động mạnh mẽ đến Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo nên động lực cho sự thay đổi của doanh nghiệp. Trong kinh doanh, làn sóng công nghiệp này giúp nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo, tiết kiệm chi phí đồng thời đáp ứng nhanh và chính xác mọi nhu cầu của khách hàng.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ giờ đây là nền tảng cốt lõi của các quốc gia. Câu hỏi đặt ra là: Một nhà quản lý hiện đại cần trang bị những kỹ năng quản lý đặc biệt gì trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0? Hãy cùng myXteam tìm hiểu về những kỹ năng quản lý dành cho các nhà lãnh đạo 4.0 trong việc quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ .

Kỹ năng quản lý doanh nghiệp thời đại 4.0 cần những gì?

Để có thể tận dụng các cơ hội cũng như có thể ứng phó với những thách thức trong bối cảnh mới, thì yêu cầu trình độ năng lực quản lý doanh nghiệp 4.0 của các nhà lãnh đạo cũng cao hơn. Trong đó phải kể đến 3 đặc điểm vô cùng quan trọng:

Làm rõ mục đích:

Xác định mục đích rõ ràng, để đảm bảo mọi người đi cùng một hướng, thúc đẩy nhân viên thể hiện được năng lực tốt nhất.

Hãy xem doanh nghiệp là “một hệ sinh thái”:

Thay vì nhìn nhận doanh nghiệp dưới góc nhìn các phòng ban riêng biệt thì hãy xem các phòng ban, các cá nhân trong doanh nghiệp như một phần của “một hệ sinh thái”, mọi người đều liên kết với nhau từ đó làm giàu các mối quan hệ và phản hồi với nhau liên tục.

Trao quyền cho đội ngũ của mình:

Chia sẻ các nhiệm vụ và kết nối các cá nhân, phòng ban, gắn kết hệ thống này công nghệ và mục đích chung. Từ đó, thúc đẩy, phát huy tài năng và xây dựng một đội ngũ hiệu quả.

Các kỹ năng quản lý doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Kỹ năng quản lý sự biến động

Hoạch định là quá trình thiết lập các mục tiêu, xây dựng các chiến lược và kế hoạch để thực hiện các mục tiêu. Trong quá trình này, nhà lãnh đạo phải dự kiến được các khó khan, trở ngại và những biến động của môi trường kinh doanh và phải có các kế hoạch dự phòng cho những tình huống xấu nhất. Người lãnh đạo có tầm vóc sẽ luôn trăn trở về tương lai của doanh nghiệp với câu hỏi “Doanh nghiệp trong 10 hay 20 năm tới sẽ như thế nào?”
Xu thế toàn cầu hoá có ảnh hưởng rất mạnh đến câu hỏi này. Không còn giới hạn câu trả lời trong phạm vi một ngành và một quốc gia, mà đã đến lúc phải đặt nó trong bối cảnh cạnh tranh và hợp tác toàn cầu.

Truyền cảm hứng và trao quyền

Một nhà lãnh đạo cố gắng tự đảm nhiệm quá nhiều nhiệm vụ sẽ phải vật lộn để có thể hoàn thành mọi việc. Những nhà lãnh đạo này thường lo sợ khi phải uỷ thác nhiệm vụ cho người khác là dấu hiệu của một người lãnh đạo yếu đuối. Để có thể khắc phụ được điều này, bạn cần xác định các kỹ năng của từng nhân viên của mình và phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên dựa trên kỹ năng của họ. Bằng cách uỷ thác nhiệm vụ cho nhân viên, bạn có thể tập trung vào các nhiệm vụ khác quan trọng hơn.

Kỹ năng quản lý ứng xử và giao tiếp

Là một nhà lãnh đạo, bạn cần có khả năng giải thích rõ ràng và ngắn gọn cho nhân viên của mình mọi thứ, từ mục tiêu của doanh nghiệp cho đến các nhiệm vụ cụ thể. Các nhà lãnh đạo phải thành thạo tất cả hình thức giao tiếp, bao gồm các cuộc đối thoại trực tiếp giữa các bộ phận với nhau và với tất cả nhân viên, cũng như giao tiếp qua điện thoại, email hoặc thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.

Phần lớn của kỹ năng giao tiếp đó chính là khả năng lắng nghe và thấu hiểu. Do đó, các nhà lãnh đạo nên thiết lập một luồng giao tiếp ổn định giữa họ và nhân viên hoặc với các thành viên trong nhóm của họ. Thông qua các cuộc trò chuyện thường xuyên với nhân viên, các nhà lãnh đạo có thể thấu hiểu nhân viên của mình và tìm ra được các mối quan tâm của nhân viên là gì.

Xem thêm: 8 Tố chất của một nhà quản trị doanh nghiệp thành công

Lan toả năng lượng tích cực

Một thái độ tích cực có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hoá doanh nghiệp. Khi một việc xảy ra không đúng như kế hoạch của bạn, bạn có thể tỏ ra khó chịu, bực dọc và để thái độ đó ảnh hưởng đến môi trường làm việc của bạn; hoặc bạn có thể tự cười mình và cố gắng khắc phục điều bất ngờ với một thái độ vui vẻ. Việc giữ thái độ vui vẻ, tích cực sẽ tạo ra môi trường làm việc vui vẻ và lành mạnh, ngay cả trong những lúc làm việc bận rộn căng thẳng.
Nếu nhân viên cảm thấy rằng họ làm việc trong một môi trường tích cực, họ sẽ có nhiều khả năng muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Kỹ năng quản lý tác động đến kiến thức chuyên môn/ nghề nghiệp

Có hai khối kiến thức mà mỗi nhà lãnh đạo cần có. Một là kiến thức/ kỹ năng chuyên môn cụ thể về nghề nghiệp. Hai là kiến thức tổng quát về doanh nghiệp, ngành, các hoạt động liên quan, kiến thức về môi trường kinh doanh, pháp lý, chính trị, kinh tế và xã hội, v.v. Bạn cần phải nhớ rằng kiến thức là khái niệm động, nó sẽ luôn thay đổi, do đó nhà quản lý phải luôn liên tục cập nhật và chủ động trong tích luỹ kiến thức.

“Học tập là việc suốt đời” đã trở thành một trong những phẩm chất quan trọng của mỗi nhà lãnh đạo. Học tập không nhất thiết phải thông qua trường lớp mà có thể từ tất cả mọi nơi như tự học, học từ bạn bè, học từ kinh nghiệm, v.v.
Xử lý thông tin và năng lực tư duy
Tiếp nhận và xử lý thông tin một cách hiệu quả để có thể tư duy được những quyết định chính xác. Có bốn yếu tố chính:

  • Kỹ năng quản lý phân tích vấn đề và đưa ra quyết định
  • Kỹ năng quản lý phân tích tài chính và định lượng
  • Kỹ năng quản lý phát triển và sáng tạo các phương pháp giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng xử lý các chi tiết

Xem thêm: Những điều cần biết về quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Luôn có trách nhiệm là chìa khoá trong kỹ năng quản lý

Một nhà lãnh đạo có trách nhiệm luôn quyết định cho cả thành công và thất bại của nhóm mình. Do đó, bạn cần sẵn sàng chấp nhận có lỗi khi kết quả thu được không giống như kế hoạch được đề ra. Nếu nhân viên của bạn chỉ nhìn thấy người lãnh đạo của họ chỉ đứng một chỗ và chỉ tay sau đó thì đổ lỗi cho người khác, họ sẽ mất sự tôn trọng với bạn. Chấp nhận sai lầm và thất bại, và sau đó đưa ra các giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề.

Kỹ năng quản lý nhờ vào áp dụng khoa học công nghệ

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã từng bước xâm nhập vào đời sống và hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp. Chính vì thế việc lựa chọn, thay đổi và áp dụng công nghệ hiện đại vào quá trình làm việc của một doanh nghiệp là điều cần thiết.

Không quá khó khăn để lựa chọn cho doanh nghiệp của mình một công cụ quản lý hiệu quả. Nếu bạn đang cần đến một công cụ hỗ trợ quản lý toàn diện và tối đa mọi vấn đề trong doanh nghiệp, có thể phần mềm quản lý myXteam là sự lựa chọn dành cho bạn. Sử dụng phần mềm myXteam, bạn được hỗ trợ quản lý nhân sự, tài chính, kinh doanh, quản lý khách hàng, quy trình sản xuất, v.v. Nhờ đó công việc của bạn sẽ không còn quá nặng nề, mà sẽ trở nên khoa học và dễ dàng hơn.

bài liên quan
5-buoc-don-gian-de-cai-thien-quy-trinh-trong-doanh-nghiep
Làm thế nào để giảm bớt sự rời bỏ của khách hàng, tăng năng suất và tạo ra doanh thu ổn định...
MYXTEAM V2
Xin chào các bạn quý khách hàng Để chuẩn bị cho việc phát hành MyXteam phiên bản 2 chính thức ra mắt...
3-dieu-can-phai-co-doi-voi-phan-mem-quan-ly-du-an-cho-cac-nhom-nho
Cho dù bạn là đại lý quản lý việc phát hành video quảng cáo lớn tiếp theo hay một công ty khởi...
nang-cap-ke-hoach-thiet-ke-cua-nhom-ban
Bạn có thể nghĩ rằng ‘lập kế hoạch’ và ‘thiết kế’ là kẻ thù truyền kiếp. Người đầu tiên, kiểu thủ thư...