8 MẸO GIÚP BẠN GIỮ TRẠNG THÁI TÍCH CỰC KHI LÀM VIỆC TẠI NHÀ
Khi làm việc tại nhà, cách thức bạn giữ được trạng thái tích cực sẽ tác động to lớn đến hiệu suất công việc của bản thân, đôi khi cả hiệu suất của đồng nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều dễ dàng rơi vào trạng thái hoảng loạn, thậm chí muốn từ bỏ công việc của bản thân, một số khác thì sa lầy vào những hoạt động xung quanh.
Danh sách 8 mẹo vặt dưới đây sẽ giúp bạn duy trì trạng thái tích cực khi bắt buộc phải làm việc tại nhà.
Đừng quá khắt khe khi làm việc tại nhà
Cho dù đa phần những người thành công đều chọn cách tuân thủ công việc một cách nghiêm ngặt và chính xác. Tuy nhiên, chúng ta không thể chọn cách ép buộc bản thân vào khuôn khổ quá giới hạn. Điều này chỉ khiến cho bản thân bị stress và dễ dẫn đến tình trạng trầm cảm trong công việc.
Đừng khiển trách bản thân quá gay gắt vì đã không tuân thủ giờ làm việc cố định. Thay vào đó, hãy tự hỏi liệu những người trong văn phòng có làm điều tương tự hay không. Nếu câu trả lời là có, hãy giảm bớt cảm giác chùng xuống của bản thân, sau đó quay trở lại làm việc. Luôn ghi nhớ rằng, bạn cần cân bằng giữa năng suất với việc tự chăm sóc bản thân. Nếu không, bạn sẽ có nguy cơ kiệt sức.
Vui vẻ tận dụng những đặc quyền tại nhà
Làm việc tại nhà là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể tận dụng các đặc quyền và làm cho bản thân thoải mái hơn, như nấu ăn, chăm sóc cún cưng hoặc nhâm nhi một loại thức uống đặc biệt. Hãy tận dụng những hoạt động đó để tăng sự sáng tạo cũng như khơi mở giới hạn công việc của chính bạn.
Tuy nhiên, để chắc rằng bạn đang đi đúng quỹ đạo công việc của mình, hãy tự đặt cho mình các khoảng thời gian nhất định để tham gia các hoạt động khác ngoài công việc. Không nên tạo cơ hội cho bản thân quá sa lầy vào những niềm vui xung quanh và không thể hoàn thành nhiệm vụ của công ty.
Giao lưu trực tuyến với đồng nghiệp
Cô đơn hay tự cô lập luôn là vấn đề nhức nhối thường gặp trong quá trình làm việc tại nhà, đặc biệt đối với các cá nhân hướng ngoại. Việc mất đi những cơ hội để cùng trò chuyện, thảo luận công việc trực tiếp hiện diện như một nỗi ám ảnh, đơn giản vì con chữ không thể giúp họ thỏa mãn nhu cầu giao tiếp của bản thân.
Để hạn chế những “nỗi buồn không mời” này cho nhân viên, các nhà sáng lập đã ứng dụng nhiều phương pháp công nghệ khác nhau, đặc biệt khi đại dịch vẫn chưa qua đi. Các nền tảng mạng xã hội doanh nghiệp đóng vai trò như những cầu nối giúp tập thể xích lại gần nhau. Bạn có thể tạo hoặc tham gia nền tảng mạng xã hội doanh nghiệp Wechat để chia sẻ những vấn đề đời sống và công việc. Học cách chủ động theo dõi mọi người, tạo các room chia sẻ về mọi vấn đề. Đừng ngần ngại, không ai muốn cô đơn khi làm việc tại nhà cả, hãy để sở thích của bản thân được lên tiếng.
Bước ra khỏi ngôi nhà của chính bạn
Rời khỏi nhà trong phạm vi cho phép. Đừng cố gắng đi quá xa hoặc hoà nhập vào các không gian công cộng quá đông đúc. Việc bước ra khỏi ngôi nhà của mình có thể hiểu đơn giản là đi đến khu vườn sau nhà, không khí trong lành và ánh sáng tự nhiên sẽ rất tốt cho sự sáng tạo của bản thân.
Lời khuyên tương tự cũng có thể áp dụng cho những người làm việc trong môi trường văn phòng truyền thống.
Luôn chuẩn bị lịch nghỉ giải lao
Thực hiện nghiêm túc khoảng thời gian nghỉ giải lao của bản thân, đừng để cho tinh thần của bạn bị kiệt sức. Sẽ rất tồi tệ khi ép buộc não phải làm việc liên tục nhưng lại không thưởng cho nó khoảng thời gian nào để nghỉ ngơi, đặc biệt khi bạn đang phải vật lộn với khối lượng công việc lớn lao khi làm việc tại nhà.
Hãy dành cho mình thời gian thích hợp trong ngày để rời xa màn hình máy tính và điện thoại hoặc cài đặt ứng dụng tự khóa mình khỏi màn hình máy tính trong 60 phút, chẳng hạn như TimeOut cho Mac và Smart Break cho Windows.
Tận hưởng bản nhạc của riêng mình
Âm nhạc luôn là cách thức để giữ năng lượng tích cực cho một ngày làm việc của bạn, đặc biệt khi chúng ta phải làm việc tại nhà. Tìm ra thứ âm nhạc thúc đẩy tập trung hoặc chọn lựa những bản nhạc phù hợp với tình trạng công việc mà bạn đang thực hiện, nhất là các bản nhạc không lời.
Với một list nhạc phù hợp, tâm trạng của bạn cũng sẽ tươi mới và chất lượng công việc cũng sẽ được cải thiện và thăng hoa.
Tạo kế hoạch cho những nhiệm vụ trong ngày
Tạo kế hoạch công việc trước cho bản thân là cách thức hữu hiệu để tránh những cơn hoảng loạn ập đến liên tục, cũng như dàn trải cảm xúc tiêu cực khiến bạn khó có thể hoàn thành mục tiêu đề ra. Dành thời gian tìm hiểu xem bạn sẽ làm gì hôm nay, sau đó sắp xếp chúng theo mức độ ưu tiên.
Bạn có thể thay đổi thứ tự công việc để phù hợp hơn với các tình huống khẩn cấp, nhưng phải luôn cam kết với một kế hoạch công việc sẵn có trước khi bắt tay vào làm việc. Điều quan trọng hơn, hãy chuẩn bị cho mình kế hoạch từ ngày hôm trước, đừng trở nên hoảng loạn và kiệt quệ khi cố gắng sắp xếp công việc vào buổi sáng hôm sau.
Đừng cố tham gia các cuộc gọi vào buổi sáng
Chẳng ai muốn một ngày mới của mình sẽ bắt đầu thật tệ hại hoặc chán nản chỉ vì những cuộc gọi không mong muốn. Hãy để dành chúng cho buổi chiều, khi bản thân thật sự tỉnh táo và đủ khả năng xử lý mọi vấn đề.
Theo nghiên cứu từ Hubspot, hầu hết nhân viên và khách hàng đều có xu hướng muốn tham gia các cuộc gọi thoại vào buổi chiều, khi mọi việc đã ổn định, năng lượng tiêu cực cũng đã bị triệt tiêu.
Hy vọng với các chia sẻ từ myXteam, bạn có thể giữ vững tinh thần tích cực và lạc quan trong những thời điểm làm việc tại nhà.
Nếu bạn đang tìm cho mình một công cụ để quản lý công việc, hãy để myXteam hỗ trợ bạn.
myXteam là giải pháp công nghệ giúp đội nhóm cùng nhau làm việc hiệu quả hơn, giúp ghi nhớ, lưu trữ nhắc nhở công việc cho từng thành viên, nhờ đó họ không cần dùng đến email, hay tốn thời gian cho những cuộc họp. Với nền tảng chat được kết hợp myXteam giúp nhóm thống nhất thông tin không còn tình trạng lạc trôi khi làm việc nhóm.
Sự đồng bộ hóa trên nhiều thiết bị IOS, Android giúp nhóm linh hoạt trao đổi thông tin làm việc dù ở bất kể nơi nào. ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ TẠI ĐÂY.