6 NGUYÊN TẮC CẢI THIỆN KỸ NĂNG LẮNG NGHE KHI LÀM VIỆC NHÓM

By admin

Lắng nghe không chỉ tồn tại ở một hoạt động tâm lý thông thường, mà đây còn đòi hỏi người nghe phải tập trung và nắm kỹ được lượng thông tin được truyền tải. Vì vậy, để có thể tạo ra một quá trình làm việc nhóm hiệu quả, kỹ năng lắng nghe đóng vai trò vô cùng quan trọng và gần như chủ chốt.

Đây là một kỹ năng không thể thiếu trong quá trình cộng tác và làm việc nhóm. Cùng với một kỹ năng lắng nghe tuyệt vời, chúng ta có thể thấu hiểu được toàn bộ câu chuyện và vấn đề xảy đến từ đó đưa ra các ý tưởng và giải pháp một cách tối ưu nhất.

 

6 NGUYÊN TẮC CHÍNH GIÚP ĐẠT ĐƯỢC KỸ NĂNG LẮNG NGHE HIỆU QUẢ

Giữ vững tinh thần tập trung khi lắng nghe

Tập trung lắng nghe luôn là nguyên tắc vàng giúp tăng kỹ năng lắng nghe khi làm việc nhóm. Việc thiếu tập trung không chỉ ảnh hưởng đến nội dung của thông tin mà bạn nhận được, mà còn khiến cho người đang phát biểu có cảm giác bị thiếu tôn trọng. Vì vậy, để tránh các trường hợp này xảy ra, chúng ta nên tránh các hành động sẽ khiến chúng ta mất tập trung như: lướt điện thoại, nhìn ra cửa sổ…

Hãy xây dựng sự kiên nhẫn

Kỹ năng lắng nghe hoàn hảo luôn được xây dựng bởi sự kiên nhẫn. Kiên nhẫn lắng nghe những điều người khác đang nói và điều họ mong muốn sẽ giúp chúng ta có thể hình dung ra những vấn đề đang tồn tại, cũng như hiểu được cách họ nhìn nhận vấn đề. Đừng nên chăm chăm vào chỉ riêng ý kiến của bản thân mà vội vàng phản bác người khác, như vậy chỉ khiến quá trình làm việc nhóm sớm đi vào ngõ cụt và không có kết quả.

Lắng nghe một cách chủ động

Đừng khiến bản thân trở thành một “tượng đá” trong quá trình làm việc nhóm. Hãy dành ra những lời ngợi khen, những câu hỏi khéo léo để giúp mọi người có thể đào sâu vào các vấn đề. Nên nhớ rằng, việc lắng nghe chủ động không chỉ giúp bạn dễ đi sâu vào vấn đề mà còn khiến người phát biểu nhận được sự tôn trọng. Bên cạnh đó, bạn còn có thể hướng sự chú ý của tất cả các thành viên khác vào người nói và giúp họ chia sẻ mọi thứ tốt hơn trong quá trình làm việc nhóm.

Luôn thể hiện sự quan tâm khi trao đổi

Hãy để các thành viên còn lại thấy được sự quan tâm đến vấn đề đang đề cập bằng nhiều hành động khác nhau. Ví dụ như: Lặp lại vấn đề, tiến đến gần,… Bằng cách hưởng ứng mọi người, việc trao đổi sẽ trở nên thuận lợi và suôn sẻ hơn. Đừng nên tạo bất kì một khoảng cách gì đối với người nói, việc làm này sẽ khiến họ có cảm giác không được sẻ chia, không được lắng nghe và không có tinh thần để tiếp tục cộng tác.

Chấm dứt hành động áp đặt

Một nguyên tắc cần thiết để giúp bạn tạo dựng mối quan hệ tốt trong chính nhóm của mình, chính là giữ tư tưởng cởi mở, không gò bó và cũng không áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác. Tư duy bảo thủ, muốn áp đặt suy nghĩ lên người khác chỉ gây áp lực lên đồng nghiệp và các thành viên trong nhóm làm việc. Đây không phải là cách làm việc nhóm hiệu quả.

Sử dụng công cụ để ghi nhớ

Để thật sự nâng cao khả năng lắng nghe trong quá trình làm việc nhóm, hãy chọn cho mình một công cụ tiện lợi để có thể nhanh chóng ghi nhớ các thông tin đã được tiếp nhận trong mọi cuộc trao đổi. Đây là một hành động khôn ngoan để giữ vững cho mọi cuộc trao đổi đều đi đúng trọng tâm đề ra, cũng như dễ dàng tổng hợp lại toàn bộ ý kiến để phân tích sau này.

Ngoài việc sở hữu các công cụ ghi chép truyền thống, chúng ta có thể sử dụng phần mềm công việc để có thể tiện lợi ghi nhớ tất cả các thông tin. Hãy tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm công việc TẠI ĐÂY

VAI TRÒ CỦA VIỆC LẮNG NGHE TRONG LÀM VIỆC NHÓM

Quyết định khả năng thành công

Kỹ năng lắng nghe là một trong những yếu tố tiên quyết khi làm việc nhóm. Một kỹ năng lắng nghe hiệu quả sẽ gia tăng tỷ lệ thành công của dự án lên đến 90%. Vì trên thực tế, chỉ khi các thành viên có thể phân tích kỹ lượng thông tin được truyền tải thì các vấn đề sẽ được giải quyết một cách tối ưu và triệt để nhất.

Cơ hội để thấu hiểu đồng nghiệp

Người nói luôn cần có người nghe hiểu họ. Vì vậy, khi làm việc nhóm, các thành viên nên rèn luyện cho mình những kỹ năng lắng nghe cần thiết. Có như vậy chúng ta mới có thể thấu hiểu được những khuyết điểm hiện hữu trong tập thể, cải thiện những vấn đề đang gặp phải.

Hoà dịu xung đột cá nhân

Làm việc nhóm luôn là tập hợp của rất nhiều mâu thuẫn. Đơn giản vì mỗi cá thể đều sẽ một hướng khác nhau để tiếp cận vấn đề. Vì vậy, việc thực hiện một phương pháp lắng nghe hợp lý sẽ thấu hiểu được đối phương cũng như hoá giải được những khúc mắc trong họ. Điều này sẽ khiến cho việc thống nhất ý kiến được diễn ra nhanh chóng hơn, tránh ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

Bày tỏ sự tôn trọng đối với người phát biểu

Kỹ năng lắng nghe tuyệt vời còn là cách chúng ta thể hiện sự tôn trọng đối với người đang nói. Không ai muốn trình bày điều gì mà không có người tiếp thu, nếu việc thiếu tôn trọng diễn ra quá lâu thì tập thể sẽ không thể nào tiếp tục tồn tại và nhanh chóng tan vỡ.

KẾT LUẬN

Kỹ năng giao tiếp cơ bản không chỉ là kỹ năng nói, mà bạn còn phải biết lắng nghe. Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn và người khác có được một cuộc giao tiếp thành công và hiệu quả. Và lắng nghe chính là cách để nâng cao giá trị bản thân trong mọi cuộc giao tiếp. Với myXteam, bạn sẽ có thể dễ dàng giao tiếp được với những thành viên trong nhóm bạn một cách hiệu quả nhất. myXteam luôn có thể cập nhật mọi cuộc hội thoại, lưu trữ và giúp bạn dễ dàng trao đổi với các thành viên trong nhóm làm việc.

Ngoài ra, phần mềm MyXteam còn hỗ trợ tính năng thường xuyên nhắc nhở lịch làm việc, kế hoạch cụ thể đến từng nhân viên. Từ đó tạo cho họ tính chủ động giải quyết, hoàn thành mọi việc một cách khoa học.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận những tư vấn chi tiết nhất nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong mọi công việc!

bài liên quan
myxteam
Trong môi trường doanh nghiệp hiện đại, việc quản lý công việc và dự án trở nên phức tạp hơn bao giờ...
5-loi-khuyen-huu-ich-de-quan-ly-nhom-hieu-qua
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao quản lý nhóm lại quan trọng, một nhóm được quản...
quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-khi-lam-viec-nhom
Trên đời này, thời gian là thứ bạn mất đi rồi sẽ không bao giờ lấy lại được. Bạn không thể giữ...
suc-manh-cua-ung-dung-lap-ke-hoach
Đã qua rồi cái thời phải tốn năng lượng quý giá mà chúng ta có để viết ra danh sách việc cần...