4 LÝ DO PHỔ BIẾN KHIẾN BẠN KHÔNG TẬP TRUNG

By N. H

Bạn biết những ngày đó, phải không? Những khi bạn dường như không thể hoàn thành bất cứ điều gì? Bạn dành vài phút để khai thác trong Google Tài liệu, sau đó là một khoảng thời gian đáng xấu hổ khi rơi xuống hố đen YouTube. Bạn trả lời một email trước khi cầm điện thoại lướt qua Instagram. Mặc dù có một danh sách dài những việc cần làm, nhưng bạn không thể tập trung vào bất cứ điều gì – và điều đó thật tức giận. Bạn biết mình cần phải hoàn thành công việc, nhưng những thời hạn ngắn ngủi đó không đủ thuyết phục bạn thực sự thắt dây an toàn và tập trung. Đưa cái gì? Tại sao bạn không thể phóng to nhiệm vụ trong tầm tay? Và, quan trọng hơn, làm thế nào bạn có thể dành sự chú ý của mình cho một cú hích rất cần thiết trong quần?

Lý do số 1: Bạn, Thích, Thực sự mệt mỏi

Bạn đang ngáp ở bàn làm việc? Bạn có cảm thấy mắt mờ, sương mù hay giống như bạn đang lê bước qua xi măng? Bạn đang tranh luận về tách cà phê thứ ba (ok, thứ tư)? Tôi có tin cho bạn: Bạn đang quá mệt mỏi và nó thực sự cản trở khả năng tập trung của bạn. Một nghiên cứu từ Đại học Y khoa Pennsylvania cho thấy mối tương quan trực tiếp giữa thiếu ngủ và suy giảm chức năng nhận thức – bao gồm trí nhớ làm việc và tốc độ nhận thức của bạn. Một khía cạnh khác mà thực sự cần một mũi? Chú ý cảnh giác và điều hành. Điều đó có nghĩa là không bắt đủ zzz có thể thực sự phá hoại sự tập trung của bạn. Đây là điều thậm chí còn đáng sợ hơn – thiếu ngủ liên tục có thể thực sự phá hủy các tế bào não của bạn.

Là một phần của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh, khi chuột bị thiếu ngủ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các tế bào thần kinh locus ceruleus (LCns) trong não của chuột – rất cần thiết cho sự tỉnh táo của não – bắt đầu chết đi. Vì những tế bào thần kinh này liên tục hoạt động mà không có đủ thời gian nghỉ ngơi, chúng trở nên hư hỏng và cuối cùng bị phá hủy. Những con chuột đã mất một con số khổng lồ 25% LCns của chúng chỉ sau ba ngày ngủ 4-5 giờ. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng điều tương tự cũng có thể xảy ra trong não người.

Vì vậy, về cơ bản, thiếu ngủ có thể giết chết các tế bào não của bạn theo đúng nghĩa đen. Không có gì ngạc nhiên khi bạn không có được một đêm ngon giấc để tập trung vào việc tập trung.

Lý do thứ 2: Tất cả tin tức đều là tin xấu

Không thiếu những điều khiến bạn mất tập trung trong một ngày làm việc bình thường – và tôi không chỉ nói về người đồng nghiệp liên tục ghé qua hoặc những cuộc họp dường như bất tận khiến cả ngày của bạn bị mất tập trung. Bạn có một cuộc sống bên ngoài công việc và thật khó để kiểm tra những việc cần làm cá nhân ở cửa văn phòng. Khi những việc lớn đang diễn ra bên ngoài văn phòng – cho dù chúng tốt hay xấu – thì việc gạt chúng sang một bên và giải quyết công việc ngày càng trở nên khó khăn. Đó là bởi vì trạng thái cảm xúc của bạn trực tiếp gắn liền với mức độ tập trung của bạn.

Chúng ta hãy nhìn vào cả những sự kiện tích cực và tiêu cực ở đây. Chúng tôi sẽ làm theo những lời sáo rỗng và bắt đầu với những tin xấu trước. Nói một cách đơn giản, tin tức tiêu cực có tác động nghiêm trọng đến tâm trạng của chúng ta. Nhà tâm lý học người Anh Graham Davey nói trong một bài báo trên HuffPost về chu kỳ tin tức tiêu cực: “Đặc biệt là… tin tức tiêu cực có thể ảnh hưởng đến những lo lắng cá nhân của chính bạn. “Xem tin tức tiêu cực có nghĩa là bạn có thể thấy những lo lắng cá nhân của mình là đe dọa và nghiêm trọng hơn, và khi bạn bắt đầu lo lắng về chúng, bạn có nhiều khả năng thấy lo lắng của mình khó kiểm soát và đau khổ hơn bình thường thì là ở.” Mặc dù câu trích dẫn đó có liên quan cụ thể đến chương trình tin tức, nhưng nó có thể được áp dụng cho bất kỳ loại tin tức tiêu cực nào mà bạn nhận được – chẳng hạn như thông tin cập nhật đáng buồn về sức khỏe của một thành viên trong gia đình. Nó đưa bạn vào một cuộc vui làm tăng tâm trạng của bạn và làm cho việc dành sự chú ý vào danh sách nhiệm vụ của bạn trở nên khó khăn hơn nhiều. Vậy còn tin tốt hoặc thú vị thì sao? Điều đó sẽ không có tác dụng ngược lại? Nó có, nhưng đó không nhất thiết là một điều tốt. Khi bạn căng thẳng về điều gì đó, nó sẽ làm tăng adrenaline của bạn. Adrenaline có thể rất tốt, nhưng mức quá cao thực sự có thể dẫn đến lo lắng, dẫn đến giảm hiệu suất công việc. Nó được gọi là Định luật Yerkes-Dodson và về cơ bản nó nói rằng có một mức độ kích thích tối ưu để hoàn thành công việc của bạn. Và, một sự kiện ly kỳ đưa bạn đi quá xa mức tối ưu đó – khiến bạn khó tập trung. Chỉ cần nghĩ rằng, nếu ai đó yêu cầu bạn tạo một báo cáo quan trọng ngay sau khi bạn được thông báo rằng bạn đang được thăng chức, có lẽ sẽ rất khó để tập trung. Bạn đang quá cường điệu và trạng thái cảm xúc suy giảm đó khiến bạn gần như không thể xử lý ngay cả những công việc thường ngày nhất.

 

Lý do thứ 3: Tất cả tin tức đều là tin xấu (Đối với sự tập trung của bạn)

Không thiếu những thứ gây xao nhãng trong ngày làm việc bình thường của bạn – và tôi không chỉ nói về người đồng nghiệp liên tục ghé qua hoặc những cuộc họp dường như bất tận đã chia tay một ngày của bạn.

Bạn có một cuộc sống bên ngoài công việc và thật khó để kiểm tra những việc cần làm cá nhân ở cửa văn phòng. Khi những việc lớn đang diễn ra bên ngoài văn phòng – cho dù chúng tốt hay xấu – thì việc gạt chúng sang một bên và giải quyết công việc ngày càng trở nên khó khăn. Đó là bởi vì trạng thái cảm xúc của bạn trực tiếp gắn liền với mức độ tập trung của bạn.

Chúng ta hãy nhìn vào cả những sự kiện tích cực và tiêu cực ở đây. Chúng tôi sẽ làm theo những lời sáo rỗng và bắt đầu với những tin xấu trước. Nói một cách đơn giản, tin tức tiêu cực có tác động nghiêm trọng đến tâm trạng của chúng ta.

Nhà tâm lý học người Anh Graham Davey cho biết trong một bài báo trên HuffPost về chu kỳ tin tức tiêu cực: “Đặc biệt là … tin tức tiêu cực có thể ảnh hưởng đến những lo lắng cá nhân của chính bạn. “Xem tin tức tiêu cực có nghĩa là bạn có thể thấy những lo lắng cá nhân của mình là đe dọa và nghiêm trọng hơn, và khi bạn bắt đầu lo lắng về chúng, bạn có nhiều khả năng cảm thấy lo lắng khó kiểm soát và đau khổ hơn bình thường. thì là ở.”

Mặc dù câu trích dẫn đó có liên quan cụ thể đến chương trình tin tức, nhưng nó có thể được áp dụng cho bất kỳ loại tin tức tiêu cực nào mà bạn nhận được — chẳng hạn như thông tin cập nhật gây khó chịu về sức khỏe của một thành viên trong gia đình. Nó đưa bạn vào một cuộc vui làm tăng tâm trạng của bạn và làm cho việc dành sự chú ý vào danh sách nhiệm vụ của bạn trở nên khó khăn hơn nhiều.

Vậy còn tin tốt hoặc thú vị thì sao? Điều đó sẽ không có tác dụng ngược lại? Nó có, nhưng đó không nhất thiết là một điều tốt.

Khi bạn căng thẳng về điều gì đó, nó sẽ làm tăng adrenaline của bạn. Adrenaline có thể rất tốt, nhưng mức quá cao thực sự có thể dẫn đến lo lắng, dẫn đến giảm hiệu suất công việc.

Nó được gọi là Định luật Yerkes-Dodson và về cơ bản nó nói rằng có một mức độ kích thích tối ưu để hoàn thành công việc của bạn. Và, một sự kiện ly kỳ đưa bạn đi quá xa mức tối ưu đó — khiến bạn khó tập trung.

Chỉ cần nghĩ rằng, nếu ai đó yêu cầu bạn tạo một báo cáo quan trọng ngay sau khi bạn được thông báo rằng bạn đang được thăng chức, có lẽ sẽ rất khó để tập trung. Bạn đang quá cường điệu và trạng thái cảm xúc suy giảm đó khiến bạn gần như không thể xử lý ngay cả những công việc thường ngày nhất.

Cách ngừng bồn chồn và bắt đầu tập trung: 4 lý do khiến bạn không thể tập trung và phải làm gì với chúng.

Lý do thứ 4: Bạn đang quay quá nhiều đĩa

Bạn có thể đã nghe nói rằng nỗi ám ảnh về tính đa nhiệm đang phá hoại năng suất của bạn.

Thành thật mà nói: Tôi là một người tin tưởng chắc chắn rằng đa nhiệm không phải lúc nào cũng tệ . Tuy nhiên, khi sự tập trung của bạn cảm thấy cạn kiệt, đó là một dấu hiệu chắc chắn rằng bạn có quá nhiều đĩa quay cùng một lúc.

Màn tung hứng này có gì tệ? Trong một nghiên cứu có tiêu đề “ Cái giá của công việc bị gián đoạn: Tốc độ và căng thẳng hơn ”, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mặc dù mọi người làm việc nhanh hơn trong điều kiện liên tục bị gián đoạn (như cách bạn đang làm đa nhiệm), họ thực sự tạo ra ít hơn.

Và, người đá thực sự? Họ cảm thấy mức độ thất vọng và căng thẳng cao hơn đáng kể.

Đó là vấn đề. Khi bạn cảm thấy căng thẳng, đây là những gì sẽ xảy ra trong não của bạn: hạch hạnh nhân của bạn gửi tín hiệu căng thẳng đến vùng dưới đồi của bạn, phản ứng bằng cách cho các tuyến thượng thận của bạn biết rằng bạn đang phải chịu một áp lực nghiêm trọng nào đó. Các tuyến thượng thận của bạn phản ứng bằng cách giải phóng – bạn đoán nó – adrenaline vào máu của bạn.

Chúng ta vừa biết trong phần trước rằng quá nhiều adrenaline dẫn đến kích thích quá mạnh, khiến bạn khó tập trung và thực hiện hơn rất nhiều.

Vì vậy, bạn có thể làm gì về nó?

Việc đa nhiệm cũng căng thẳng như vậy, nhưng đó là một thói quen đã ăn sâu của nhiều người trong chúng ta. Đó là bởi vì bộ não của chúng ta khá dễ thích nghi – có nghĩa là chúng ta đã “huấn luyện bộ não của mình để không tập trung” theo đúng nghĩa đen, như David Rock, đồng sáng lập của Neuroleadership Institute, giải thích trong một bài báo dành cho Doanh nhân .

Nghe có vẻ đơn giản, đủ để nói với bản thân rằng bạn sẽ chỉ tập trung vào một việc tại một thời điểm. Nhưng, nếu bạn đã từng thực sự cố gắng làm điều đó, bạn sẽ biết nó có thể thách thức như thế nào.

Bắt đầu bằng cách kiểm soát bất cứ điều gì bạn có thể để tạo ra một môi trường có lợi cho công việc tập trung cao độ. Đặt điện thoại của bạn trong phòng khác. Đóng tab email đó trong trình duyệt của bạn. Đặt tai nghe vào để bạn không nghe thấy tiếng ồn ào của văn phòng.

Tiếp theo, lập danh sách ba ưu tiên hàng đầu của bạn cho ngày hôm đó. Danh sách ngắn đó sẽ giúp bạn tập trung vào bức tranh toàn cảnh hơn và hy vọng bạn sẽ không bị cuốn vào những điều vụn vặt.

Cuối cùng, hãy thử chia nhỏ ngày của bạn thành nhiều phần nhỏ hơn. Bạn có thể sử dụng một thứ gì đó như Kỹ thuật Pomodoro hoặc thậm chí là hệ thống 52 phút làm việc được hỗ trợ bởi khoa học, sau đó là 17 phút giải lao.

Sử dụng những khoảng thời gian này mang lại cảm giác cấp bách hơn, bởi vì bạn chỉ có một khoảng thời gian ngắn để làm được nhiều việc nhất — trái ngược với cả ngày dài vô tận trước mặt bạn. Thêm vào đó, những khoảng nghỉ ngắn ngủi sẽ giúp bạn có cơ hội hít thở và tập trung lại khi cần thiết.

bài liên quan
9-meo-tao-danh-sach-viec-can-lam-giup-hoan-thanh-nhieu-viec-hon
Cho dù bạn đang quản lý toàn bộ bộ phận, một nhóm ba người hay chỉ bản thân bạn, quản lý nhiệm...
5-loi-khuyen-huu-ich-de-quan-ly-nhom-hieu-qua
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao quản lý nhóm lại quan trọng, một nhóm được quản...
quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-khi-lam-viec-nhom
Trên đời này, thời gian là thứ bạn mất đi rồi sẽ không bao giờ lấy lại được. Bạn không thể giữ...
suc-manh-cua-ung-dung-lap-ke-hoach
Đã qua rồi cái thời phải tốn năng lượng quý giá mà chúng ta có để viết ra danh sách việc cần...
thuc-day-tac-dong-cua-nhan-vien-trao-quyen-cho-kha-nang-lanh-dao
Trong kỷ nguyên làm việc mới này, các nhà lãnh đạo có cơ hội trang bị cho các nhóm sự rõ ràng,...