4 LỜI KHUYÊN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO NĂM 2021
Trong năm 2020, các doanh nghiệp đã chứng kiến rất nhiều sự biến động trên thị trường. Từ những yếu tố cơ bản như hành vi mua hàng hay to lớn hơn là quá trình biến đổi của xu thế tiêu dùng. Mọi thứ đều không ngừng xoay chuyển, quá trình đào thải của doanh nghiệp cũng diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Đây rõ ràng là thách thức vô cùng khổng lồ để doanh nghiệp vượt qua và khẳng định tên tuổi của mình trên “chiến trường” kinh doanh. Chính vì điều đó, rất nhiều chủ doanh nghiệp đang rất băn khoăn về định hướng xây dựng chiến lược kinh doanh năm 2021. Liệu chúng ta nên mạnh mẽ tiến bước hay ngủ im chờ thời?
Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tham khảo một số lời khuyên từ các học giả kinh tế về cách thức xây dựng chiến lược kinh doanh 2021, giúp doanh nghiệp bạn “chiến đấu” tự tin hơn trong năm mới này.
Tập trung vào những điều doanh nghiệp có thể làm
Những gì cần làm bây giờ là tập trung vào những phương thức mà doanh nghiệp có thể thực hiện, đừng cố gắng bám víu lấy các mô hình kinh doanh trong quá khứ. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta nên linh hoạt áp dụng các mô hình mới, có thể áp dụng để tăng doanh số ngay. Bất kể doanh nghiệp hoạt động theo mô hình kinh doanh nào, đây vẫn sẽ là tư duy cần phát triển và sử dụng cho chiến lược kinh doanh năm 2021.
Một số gợi ý cho doanh nghiệp như sau:
- Có thể chuyển sang kinh doanh trực tuyến.
- Nghiên cứu thị trường mới để mở rộng và đa dạng hóa tiềm năng.
- Tương tác với khách hàng cá nhân để tăng doanh số.
- Tạo trải nghiệm khác biệt nhưng vẫn đặc biệt cho khách hàng.
- Xem xét lại chiến lược tiếp thị.
Ví dụ, khi các nhà hàng được thông báo rằng họ không thể phục vụ khách hàng trong nhà, họ đã chuyển sang giao hàng tận nơi, mang về và phục vụ ngoài trời để tránh mất đi lượng khách hàng tiềm năng. Thậm chí, dịch vụ giao hàng còn đem đến cho họ nguồn lợi nhuận khổng lồ và giúp họ tiết kiệm chi phí đầu tư hạ tầng.
Cung cấp tài nguyên có giá trị cho khách hàng
Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cho năm 2021 nên tập trung vào các hành động hướng tới khách hàng, chẳng hạn như tăng thêm giá trị mà bạn mang lại cho họ và cách thức mà những hành động đó hỗ trợ cho mục tiêu doanh thu của sản phẩm.
Về phía bán hàng , việc cung cấp thêm các tùy chọn hỗ trợ tài chính có thể giúp khách hàng mới mua hàng, như hỗ trợ trả góp, khuyến mãi giá sốc, ưu đãi tặng kèm. Đối với mục đích tiếp thị, doanh nghiệp cũng nên lập kế hoạch nội dung hữu ích và đem đến lợi ích tri thức cho khách hàng, khiến cho họ có đủ động lực để thực hiện việc tìm hiểu sản phẩm. Những chiến thuật này có thể không mang lại doanh thu ngay lập tức, nhưng có thể thu hút khách hàng tiềm năng ngay bây giờ và tạo tâm lý sẵn sàng mua hàng ngay khi kinh tế được cải thiện.
Lên kế hoạch kinh doanh theo kịch bản thị trường
Năm vừa qua, đa phần các doanh nghiệp tỏ ra rất lúng túng trong việc xử lý các khủng hoảng kinh doanh, khiến cho họ dễ dàng bị đào thải dưới tác động xấu của kinh tế. Để chống chịu với các nguy cơ của năm 2021 như đóng mở cửa liên tục, lo ngại về sức khỏe, các doanh nghiệp nên chuẩn bị cặn kẽ một bản kế hoạch kinh doanh liên tục dựa trên kịch bản của thị trường. Lập kế hoạch kinh doanh theo kịch bản sẽ giúp doanh nghiệp có những giải pháp kịp thời khi thị trường biến động, ứng phó trong trường hợp diễn biến xấu, bảo toàn nguồn lực doanh nghiệp.
TÌM HIỂU KẾ HOẠCH KINH DOANH MẪU TẠI ĐÂY |
Doanh nghiệp cần thường xuyên điều chỉnh kế hoạch này và linh hoạt trong ứng biến thị trường.
Tăng tốc độ chuyển đổi số trong kinh doanh
Sau khủng hoảng năm 2020, doanh nghiệp Việt đã đến lúc phải nghiêm túc nhìn nhận lại quá trình chuyển đổi số của chính mình, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh. Một số doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi số hoàn toàn để hạn chế các nguy cơ về sức khỏe cho nhân viên, tăng tốc độ xử lý kinh doanh và đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
2021 là thời điểm lý tưởng để chuyển đổi các quy trình thủ công sang quá trình tự động hóa. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có thể tập trung vào việc chi tiết hóa sự chuyển đổi này, bao gồm cả tiến trình thử nghiệm và triển khai các quy trình tự động hoá mới như: Công cụ làm việc từ xa, Chăm sóc khách hàng bằng công cụ CRM, Chatbot… Làm như vậy sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn khi công việc kinh doanh bắt đầu tích cực trở lại và tăng độ hài lòng của khách hàng hơn bao giờ hết.
Tóm lược
Khi tham khảo về những lời khuyên này, doanh nghiệp của bạn có thể hình dung được một số điểm mới để bổ sung vào kế hoạch kinh doanh 2021 của mình. Đừng vội vàng vì khó khăn vẫn chưa chấm dứt, hãy đặt doanh nghiệp vào trạng thái thận trọng vì chúng ta luôn mong chờ vào một tương lai hồi phục tích cực của nền kinh tế. myXteam chúc bạn có một năm mới 2021 thật thành công!