4 ĐIỀU CẦN THỰC HIỆN KHI XẢY RA MÂU THUẪN TRONG LÀM VIỆC NHÓM
TẠI SAO LẠI XẢY RA MÂU THUẪN KHI LÀM VIỆC NHÓM?
Mâu thuẫn khi làm việc nhóm là một trong những yếu tố không thể tách rời trong quá trình cộng tác. Điều này có thể hiểu như là sự xung đột của nhiều luồng ý kiến khác và đối nghịch nhau tại môi trường làm việc hoặc là hậu quả của việc giao tiếp kém hiệu quả. Mâu thuẫn không thể tự biến mất, nếu không có hướng giải quyết hợp lý thì tiến độ cũng như chất lượng công việc sẽ bị tác động rất xấu. Vậy chúng ta nên sử dụng kỹ năng gì để hoà giải những mâu thuẫn khi làm việc nhóm?
TỔNG QUAN VỀ LÀM VIỆC NHÓM: NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý
4 ĐIỀU BẠN CẦN THỰC HIỆN KHI XẢY RA MÂU THUẪN TRONG LÀM VIỆC NHÓM
PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN MÂU THUẪN
Đừng vội vàng đưa ra bất kỳ ý kiến chủ quan gì ngay khi mâu thuẫn chưa được giải quyết triệt để. Hãy tạo ra một cuộc trò chuyện thoải mái để các cá nhân có thể dễ dàng bày tỏ ý kiến và suy nghĩ của mình, tìm cách lắng nghe họ một cách tích cực nhất. Từ đó, chúng ta có thể đưa ra nguyên nhân của mâu thuẫn và tìm phương thức giải quyết nhanh chóng.
Ngoài ra, chúng ta tuyệt đối không nên đàn áp, cướp lời đối phương để tránh mâu thuẫn càng thêm dâng trào và quá trình làm việc trở nên bế tắc.
LẮNG NGHE KHÁCH QUAN, PHẢN HỒI CÔNG BẰNG
Quan điểm trung lập luôn luôn là công cụ hữu hiệu để giảm thiểu mâu thuẫn trong quá trình làm việc. Để thực sự hoà giải, các thành viên trong nhóm luôn phải lắng nghe và thấu hiểu nhau dựa trên lập trường khách quan nhất. Từ đó, chúng ta có thể đưa ra những phản hồi công bằng cũng như dễ dàng đàm phán.
Để lắng nghe một cách khách quan nhất, chúng ta cần phải có một công cụ để giúp ghi chép cũng như đưa ra quy trình làm việc một cách khoa học nhất. Hãy tìm hiểu TẠI ĐÂY.
CÙNG NHAU ĐƯA RA GIẢI PHÁP CHO MÂU THUẪN KHI LÀM VIỆC NHÓM
Bạn nên thẳng thắn trình bày suy nghĩ cá nhân, đặt câu hỏi giữa bạn và đồng nghiệp để tìm ra giải pháp cho vấn đề. Điều này trở nên quan trọng vì những thông tin có được sẽ là cơ sở để lựa chọn phương án giải quyết mâu thuẫn của mọi người.
Việc cùng nhau đưa ra giải pháp khi làm việc nhóm là rất quan trọng. Nếu các thành viên không đồng tình với phương hướng mà bạn đưa ra, hãy cố gắng thuyết phục họ tham gia vào quá trình giải quyết. Khi tất cả mọi người cùng tham gia, mâu thuẫn vừa nhanh chóng được “gỡ bỏ”, vừa đáp ứng mong muốn và lợi ích của đôi bên. Đây là kỹ năng giải quyết mâu thuẫn quan trọng nhất.
LUÔN GIỮ VAI TRÒ ĐỊNH HƯỚNG CỦA LÃNH ĐẠO
Trưởng nhóm phải đóng vai trò quan trọng làm cầu nối cho các thành viên, là người tổng hợp những ý kiến và thống nhất để đưa ra giải pháp chính cho vấn đề. Họ luôn là người định hướng cho tất cả mọi thành viên trong nhóm, đặc biệt trong các vấn đề tranh chấp hay mâu thuẫn.
Hãy luôn khẳng định vai trò của mình thông qua việc dẫn dắt và khuyến khích mọi người cùng đi đến quyết định cuối cùng. Bên cạnh đó, hãy chủ động đưa ra một số định hướng cho tương lai khi các mâu thuẫn này lặp lại.
KẾT LUẬN
Mâu thuẫn là điều không không thể tránh khỏi trong các mối quan hệ làm việc nhóm. Thách thức lớn nhất mà bạn phải đặt ra, chính là bên cạnh xử lý trong cách làm việc nhóm hiệu quả, ta cần phải hạn chế và nhận diện được vì sao nguyên nhân xảy ra, và tìm ra hướng xử lý hiệu quả nhất. Nhưng bên cạnh, chúng ta cũng cần tìm ra những công cụ thích hợp để thuận tiện trong việc giao tiếp như myXteam, để giúp các thành viên tìm ra phương pháp và kỹ năng giải quyết mâu thuẫn.
Với MyXteam, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng liên hệ với đồng nghiệp, trao đổi công việc trực tuyến với nhau mà không tạo cảm giác khó chịu. Mọi ý kiến đóng góp đều sẽ được ghi nhận, giúp tránh các mâu thuẫn xảy ra, và từ đó áp dụng được những kỹ năng giải quyết xung đột.
MyXteam còn hỗ trợ tính năng thường xuyên nhắc nhở lịch làm việc, kế hoạch cụ thể đến từng nhân viên. Từ đó tạo cho họ tính chủ động giải quyết, hoàn thành mọi việc một cách khoa học. Giúp đánh giá đúng năng lực thực hiện công việc và hạn chế rủi ro khi triển khai dự án.
Nếu còn chưa biết đến MyXteam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận những tư vấn chi tiết nhất nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong mọi công việc!