15 ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA LÀM VIỆC TỪ XA
Gần như mọi khía cạnh của cuộc sống đều chuyển sang trực tuyến vào năm 2021. Nhưng thay đổi lớn nhất là chuyển từ công việc văn phòng sang làm việc từ xa.
Làm việc từ xa không phải là một ý tưởng mới. Trong quá khứ, nó là một thứ xa xỉ chỉ dành cho một số ít may mắn. Nhưng sự áp dụng rộng rãi của nó do đại dịch đã trở thành một lợi ích của công việc hiện đại. Nhiều công ty đã có mục tiêu dài hạn để thiết lập môi trường làm việc từ xa, nhưng đại dịch đã đẩy nhanh quá trình này.
Ưu điểm của làm việc từ xa
1. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn
Một lời phàn nàn thường xuyên trong thế giới ngày nay là khó đạt được sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống. Làm việc tại nhà giúp loại bỏ những quãng đường dài đi làm, giúp bạn có nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu. Và vào những ngày mà nhân viên không bắt buộc phải tham gia các cuộc họp video, họ có thể ăn mặc theo bất kỳ cách nào họ chọn – kể cả đồ ngủ. Cảm giác thoải mái hơn và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn dẫn đến ít căng thẳng hơn.
2. Năng suất cao hơn
Theo báo cáo của Great Place to Work, những người làm việc từ xa cho biết năng suất ổn định hoặc tăng lên khi làm việc từ xa so với ở văn phòng. Phần lớn điều này là do việc loại bỏ các tuyến đường đi làm hàng ngày và các cuộc gặp gỡ trực tiếp kéo dài.
3. Kịp thời
Khi làm việc tại nhà, nhiều yếu tố gây ra sự chậm trễ được giảm bớt hoặc loại bỏ. Các yếu tố bị loại bỏ bao gồm ngủ quên, kẹt xe,… Có thể lăn ra khỏi giường và bắt đầu làm việc giúp tiết kiệm một lượng thời gian rất lớn.
4. Giảm tỷ lệ thiếu hụt nhân sự và giảm doanh thu
Cho phép làm việc từ xa có thể giúp doanh nghiệp giữ chân nhân viên và ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nhân sự. Khi nhân viên làm việc từ xa họ không cảm thấy bị quản lý vi mô và tin rằng người quản lý tin tưởng họ. Thêm vào đó, nhân viên sẽ ít bị cám dỗ hơn để tìm kiếm việc làm ở nơi khác, thúc đẩy tinh thần trung thành và cống hiến.
5. Tiết kiệm chi phí
Các nhóm làm việc từ xa cho phép các doanh nghiệp thuê không gian văn phòng nhỏ hơn – hoặc thậm chí chuyển sang hoạt động từ xa hoàn toàn dựa trên đám mây. Điều này giúp các tổ chức tiết kiệm tiền thuê văn phòng, tiền điện nước và các đồ dùng văn phòng khác.
6. Tính linh hoạt
Làm việc từ xa có nghĩa là nhân viên có thể làm việc từ bất cứ đâu – không chỉ tại nhà của họ. Giờ làm việc linh hoạt có thể là một món quà trời cho đối với những nhân viên là cú đêm, hoặc những người có con nhỏ. Đây cũng là một lợi ích hấp dẫn giúp nhà tuyển dụng có thể thu hút từ một nhóm ứng viên trong quá trình tuyển dụng.
7. Khuyến khích cải tiến công nghệ vào công việc
Nhiều công ty đã sử dụng các công cụ lỗi thời, buộc họ phải nâng cấp hệ thống của mình. Vào thời điểm đó, một số doanh nghiệp đã thử nghiệm làm việc từ xa và có khả năng đáp ứng thách thức này tốt hơn.
Nhược điểm của làm việc từ xa
1. Mất tập trung ở nhà
Có rất nhiều sự sao nhãng ở nhà có thể làm mất đi sự tập trung của nhân viên vào công việc của họ. Một số yếu tố này bao gồm trẻ em la hét, tiếng ồn từ xe cộ qua lại, chuông cửa rung, chó sủa và việc nhà.
2. Cô lập
Làm việc từ xa – đặc biệt là đối với những người sống một mình – có thể dẫn đến cảm giác cô đơn và bị cô lập. Ngay cả khi một nhân viên có văn phòng riêng của họ trong một tòa nhà văn phòng thực, họ vẫn nhìn thấy những người khác ở hành lang, thang máy và bãi đậu xe suốt cả ngày. Họ cũng tương tác với mọi người tại các trạm xăng, quán cà phê và nhà hàng trong quá trình đi làm và ăn trưa. Nhân viên làm việc tại nhà sẽ bỏ lỡ những cuộc trò chuyện này.
3. Mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Nó có thể bắt đầu từ một cái gì đó đơn giản, chẳng hạn như trả lời email sau khi hết giờ trong ngày. Nhưng nếu nhân viên không cẩn thận, điều đó có thể chuyển thành nhiều email hoặc phải làm thêm sau giờ làm. Đối với một số người, điều này biến một ngày 8 giờ thành 10 giờ một ngày hoặc hơn. Ranh giới giữa công việc và cuộc sống gia đình trở nên mờ nhạt khi làm việc tại nhà, điều này có thể dẫn đến kiệt sức và tinh thần giảm sút.
4. Gia tăng nhu cầu họp
Trong thế giới làm việc từ xa, các nhà quản lý không còn có thể đi ngang qua văn phòng để kiểm tra nhân viên của họ. Thay vào đó, họ cần lên lịch các cuộc họp ảo để thảo luận về các nhiệm vụ quản lý dự án thường lệ. Mặc dù các cuộc họp kỹ thuật số có thể ít gây gián đoạn hơn các cuộc họp trực tiếp, nhưng chúng hiếm khi là điểm nhấn của ngày làm việc. Và việc có quá nhiều cuộc họp thường gây ra sự thất vọng cho nhân viên.
5. Mối quan tâm về an ninh mạng
Bảo mật luôn được đặt lên hàng đầu trong danh sách ưu tiên của một doanh nghiệp. Nhưng nó trở nên quan trọng khi một tổ chức phải bố trí làm việc từ xa. Vấn đề phức tạp hơn nữa là khi nhân viên quyết định làm việc tại một quán cà phê hoặc địa điểm khác có Wi-Fi công cộng và khi họ mang thiết bị cá nhân vào mạng doanh nghiệp. Trước khi ý tưởng làm việc từ xa thậm chí được đề cập, các doanh nghiệp phải chắc chắn rằng họ có thể đáp ứng các vấn đề bảo mật để giảm thiểu mối nguy hại an ninh mạng.
6. Khó khăn trong việc duy trì tính bảo mật
Các tổ chức cũng phải đối mặt với khả năng vi phạm bảo mật. Điều này có thể bao gồm việc ai đó nghe lén một cuộc thảo luận bí mật hoặc xem các tài liệu nhạy cảm trên máy tính của nhân viên. Các doanh nghiệp phải nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tính bảo mật và xem xét việc hạn chế làm việc trong không gian công cộng.
7. Truy cập internet không ổn định / không nhất quán
Không ai có thể kết nối internet hoàn toàn ổn định trong từng giây có thể. Ngoài việc cúp điện và internet, các kết nối có thể thay đổi về tốc độ và độ tin cậy trong suốt một ngày. Đối với những người ở các khu vực đông đúc, nơi nhiều người khác cũng làm việc tại nhà – chẳng hạn như các khu chung cư và các thành phố đông đúc – tốc độ chậm, bộ đệm và kết nối âm thanh và video kém là điều thường thấy.
8. Bất tiện cho nhân viên mới
Bắt đầu một công việc mới là căng thẳng đối với hầu hết mọi người, ngay cả trong những hoàn cảnh tốt nhất. Nhưng những nhân viên mới tuyển dụng vào một tổ chức có thể cảm thấy quá tải nếu họ chuyển từ một văn phòng truyền thống sang một văn phòng chính ở nhà. Họ không chỉ phải học cách đảm nhận một vai trò mới mà còn phải học cách điều hướng công nghệ mới.
Chuyển trở lại văn phòng
Sau khi cân nhắc những ưu và nhược điểm của công việc từ xa, nhiều doanh nghiệp có thể muốn nhân viên quay trở lại văn phòng. Một số nhân viên có thể hoan nghênh điều này, và những người khác có thể chùn bước trước ý tưởng này. Người quản lý phải làm cho việc chuyển đổi đó trở nên dễ dàng và không gây khó xử cho nhân viên nhất có thể. Dưới đây là một số cách để dễ dàng chuyển đổi trở lại văn phòng.
- Giải thích lý do tại sao việc di chuyển là cần thiết. Nhân viên không cần biết mọi chi tiết về kế hoạch chuyển đổi, nhưng họ sẽ đánh giá cao sự trung thực về lý do tại sao doanh nghiệp muốn họ quay lại văn phòng. Họ cũng sẽ nghiêng về quan điểm của doanh nghiệp hơn nếu họ thấy hợp lý để ủng hộ quyết định này.
- Làm cho nhân viên biết về những thay đổi tại văn phòng. Các tổ chức nên chắc chắn rằng nhân viên hiểu những gì họ mong đợi trước khi quay trở lại văn phòng. Điều này bao gồm những việc như tiếp tục cách xa xã hội hoặc cho phép mọi người tiếp tục làm việc tại nhà một hoặc nhiều ngày trong tuần.
- Cho phép nhân viên cung cấp thông tin đầu vào. Nhân viên có thể nói với người quản lý những công cụ nào sẽ giúp họ thực hiện công việc hiệu quả hơn từ một địa điểm xa. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp nên lắng nghe nhân viên về những gì sẽ giúp dễ dàng chuyển đổi trở lại văn phòng.
- Hãy kiên nhẫn. Doanh nghiệp nên cho nhân viên thời gian để thích nghi với việc làm việc tại văn phòng trở lại. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đưa họ trở lại công việc văn phòng bình thường trong khi vẫn làm việc bán thời gian tại nhà.